Chiều 10.10, Triều Tiên chính thức kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên bằng cuộc duyệt binh cực lớn, nhân thể khoe những vũ khí mới nhất của mình, trong đó có máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn và hệ thống tên lửa phòng không S-300 phiên bản Triều Tiên.

Triều Tiên khoe máy bay không người lái trong cuộc duyệt binh

Một Thế Giới | 10/10/2015, 18:51

Chiều 10.10, Triều Tiên chính thức kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên bằng cuộc duyệt binh cực lớn, nhân thể khoe những vũ khí mới nhất của mình, trong đó có máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn và hệ thống tên lửa phòng không S-300 phiên bản Triều Tiên.

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên đã phát sóng trực tiếp hình ảnh các binh sĩ diễu đội hình qua quảng trường Kim Nhật Thành trong phần mở màn lễ duyệt binh.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã có mặt trên khán đài quan sát buổi lễ. Về phía nước ngoài, có ông Lưu Vân Sơn, Bí thư Ban Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tại cuộc duyệt binh lớn chưa từng có này có sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ, các loại vũ khí khí tài mới nhất của Triều Tiên như xe tăng, pháo tự hành, xe bọc thép, UAV, tên lửa phòng không, tên lửa đạn đạo...
Đáng chú ý nhất là loại UAV cỡ lớn, mà gần đây nhiều lần đã bị Hàn Quốc cáo buộc đang thực hiện các chuyến bay do thám ngay sát biên giới hai miền.
Việc khoe UAV cỡ lớn cho thấy Triều Tiên đã có một bước tiến khá xa trong công nghiệp chế tạo vũ khí, đặc biệt là các loại vũ khí công nghệ cao.
Trước đó Hàn Quốc cho biết họ lần đầu tiên phát hiện UAV do thám của Triều Tiên vào ngày 22.8 tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết.
UAV "bị phát hiện bay sát khu phía nam của DMZ vài lần nhưng chúng tôi không thể chặn được nó", phát ngôn viên của JSC nói.
Triều Tiên được cho là triển khai UAV này để theo dõi hoạt động quân sự của Hàn Quốc dọc biên giới trong bối cảnh quân đội hai bên vẫn đặt trong tình trạng cảnh giác cao. Seoul đã phát tín hiệu cảnh báo, đồng thời điều động một trực thăng và một chiến đấu cơ để ngăn chặn nó nhưng không thành công.
Ngoài ra Triều Tiên còn trình diễn hệ thống phòng không mới nhất của mình là KN-06, hệ thống này được xem là tên lửa phòng không S-300 phiên bản Triều Tiên.
Trieu Tien, khoe UAV co lon, duyet binh lon chua tung co
Hệ thống phòng không KN-06 của Triều Tiên
Các thông số kỹ thuật của KN-06 đều được đăng tải lại theo công bố của Triều Tiên cũng như các phỏng đoán của các nhà phân tích quốc tế.
Theo công bố tên lửa KN-06 có tầm xa tiêu diệt mục tiêu lên đến 150km, vượt hơn nhiều so với S-300 có tầm xa 90km. Các tên lửa được bố trí trong các container tương tự S-300, mỗi xe chở từ 2-3 ống phóng. 
Tên lửa có khả năng tiêu diệt các máy bay hiện đại cũng như đánh chặn tên lửa. Tổ hợp tên lửa này được các chuyên gia quốc tế đặt nghi vấn là học hỏi công nghệ từ các nước khác như Nga, Trung Quốc...
Trieu Tien, khoe UAV co lon, duyet binh lon chua tung co
Đội hình chiến đấu cơ Triều Tiên xếp thành số 70
Clip Triều Tiên duyệt binh lớn chưa từng có mừng kỷ niệm 70 thành lập Đảng Lao động - Nguồn RT
Thiên Hà (tổng hợp)
>> Phạm Hương: Ai đăng quang Hoa hậu mà không sống chung thị phi?
>> Cô giáo xăm chân bị học sinh mách lên Ban giám hiệu: tôi mê truyện chưởng
>> Washington không ‘ngờ nghệch’ khi viện trợ cho cảnh sát biển Việt Nam
>> Nữ sinh viên bị bạn trai ép làm nô lệ tình dục
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên khoe máy bay không người lái trong cuộc duyệt binh