Ngày 21.11.2022, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) tất toán khoản vay vốn lưu động từ Mirae Asset, với giá trị 120 tỉ đồng. Đây là khoản vay được bảo đảm bằng cổ phiếu PDR.

Phát Đạt tất toán các khoản vay đáo hạn

H.V | 22/11/2022, 11:47

Ngày 21.11.2022, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) tất toán khoản vay vốn lưu động từ Mirae Asset, với giá trị 120 tỉ đồng. Đây là khoản vay được bảo đảm bằng cổ phiếu PDR.

Trước đó vào ngày 25.10.2022, Phát Đạt cũng đã tất toán 100 tỉ đồng một khoản vay tương tự cho Tập đoàn tài chính Hàn Quốc này.

Từ đầu tháng 11.2022, cổ phiếu PDR chứng kiến những phiên giảm giá mạnh. Nguyên nhân được Công ty giải trình là do yếu tố tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những bất ổn của nền kinh tế và cổ đông của Phát Đạt đang có vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán bị ép bán (force sell).

Tính đến ngày 30.09.2022, tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Phát Đạt (Vốn chủ sở hữu/Tổng tài sản) ở mức 0.40, với tổng tài sản là 25.797 tỉ đồng. Nếu như trừ đi lượng hàng tồn kho đang được ghi nhận trên báo cáo tài chính từ dự án Everich 2 và Everich 3 (các dự án về cơ bản đã được chuyển nhượng và thu về dòng tiền), tỷ lệ này ước tính ở mức 0.49. Đây là tỷ lệ đòn bẩy khá tốt đối với một doanh nghiệp ngành bất động sản.

pdr_co-cau-von.png

Tính riêng những khoản vay (phát sinh lãi), bao gồm những khoản vay và trái phiếu, tổng dư nợ chỉ chiếm khoảng 21% cơ cấu nguồn vốn tài trợ cho Công ty. Phát Đạt trước nay vẫn hoàn thành việc thanh toán lãi và gốc của những khoản vay đúng hạn.

Hết quý 3.2022, dư nợ vay dài hạn và tổng dư nợ trái phiếu chiếm lần lượt là 58% và 54% trên tổng số dư nợ vay của Phát Đạt. Được biết trái phiếu phát hành được đảm bảo bằng cổ phiếu PDR, sở hữu bởi các cổ đông lớn của Công ty. Sau khi giá trị tài sản đảm bảo là các cổ phiếu sụt giảm trong thời gian qua, Ban lãnh đạo đã nhanh chóng thông qua các chủ trương để bổ sung thêm tài sản đảm bảo là cổ phiếu PDR và bất động sản, bao gồm quyền sử dụng đất, quyền khai thác tài sản và quyền sở hữu nhà ở.

pdr_ty-le-vay.png

Cụ thể, bên thứ 3 là Công ty CP Đầu tư TM DV AKYN, là bên liên quan của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt, dùng quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án Chung cư 239 CMT8, Phường 4, Quận 3, TP.HCM làm tài sản đảm bảo bổ sung cho các lô trái phiếu phát hành Lần 1 - 2021, Lần 3 - 2021, Lần 6 - 2021, Lần 7 - 2021 và Lần 1 - 2022. Giá trị tài sản đảm bảo này được ước tính rơi vào khoảng 3.000 tỉ đồng.

Tổng cộng, sau khi bổ sung thêm tài sản đảm bảo, tỷ lệ LTV (dư nợ trái phiếu/tổng tài sản đảm bảo) ước đạt khoảng 40%. Lưu ý tỷ lệ LTV ước tính dựa trên tổng tài sản đảm bảo, gồm giá trị cổ phiếu tính theo mệnh giá 10.000 đồng và giá trị bất động sản.

Ngoài ra phía AKYN cũng đồng ý đảm bảo cho lô trái phiếu Lần 2 -2021 bằng toàn bộ cổ phần của Công ty TNHH Du Lịch Quang Hải và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thuộc sở hữu của AKYN.

Các tài sản khác thuộc sở hữu của Phát Đạt như quyền sử dụng đất tại Quảng Ngãi, Bình Định và Dự án KDL Bến Thành Long Hải (Tropicana) tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng được đưa vào làm tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu còn lại.

pdr_trai-phieu.png
Nguồn; Tổng hợp (*): Tỷ lệ LTV được tính theo giá trị dư nợ trái phiếu chia cho tổng giá trị tài sản đảm bảo ước tính Giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo được tính theo giá trị 10.000 đồng/cổ phiếu Tài sản sử dụng cho cho nhiều lô trái phiếu được giả định phân bổ theo tỷ lệ tương ứng với dư nợ từng

Nhìn chung, sau khi bổ sung tài sản đảm bảo, các lô trái phiếu do Phát Đạt phát hành đang giữ tỷ lệ LTV ước tính ở mức khá tốt, đảm bảo nghĩa vụ cho trái chủ, cho thấy Phát Đạt vẫn đang tiếp tục đảm bảo khả năng trả nợ.

Lượng hàng tồn kho của Phát Đạt chiếm phần lớn phân bổ tài sản của Công ty, ghi nhận các dự án đang triển khai và kỳ vọng mở bán từ năm 2023 bao gồm các dự án tại Bình Dương, BR-VT, và Bình Định… Đây là cơ sở để Phát Đạt kỳ vọng dòng tiền vào đáng kể trong năm 2023 và những năm sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
2 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát Đạt tất toán các khoản vay đáo hạn