Các nhà nghiên cứu về thực vật của Việt Nam vừa tiếp tục phát hiện thêm 2 loài thực vật mới cho khoa học tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), đó là 2 loài trà mi hoa vàng quý hiếm.

Phát hiện 2 loài trà mi hoa vàng cho khoa học tại Vườn QG Vũ Quang

10/07/2018, 13:37

Các nhà nghiên cứu về thực vật của Việt Nam vừa tiếp tục phát hiện thêm 2 loài thực vật mới cho khoa học tại Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh), đó là 2 loài trà mi hoa vàng quý hiếm.

Cây và hoa trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis) - Ảnh: Việt Hùng

>> Phát hiện quần thể pơ mu nghìn tuổi ở Vườn quốc gia Vũ Quang

>> Phát hiện đàn voi rừng trong Vườn quốc gia Vũ Quang

>> Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Ngày 10.7, thông tin từ Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, các nhà nghiên cứu đặt tên cho 2 loài trà mi hoa vàng này theo địa danh mà nó được tìm thấy, loài thứ nhất là trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis), loài thứ 2 là trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis).

2 loài vừa được tìm thấy thuộc chi trà mi (Camellia) thuộc thực vật họ chè (Theaceae). Điều đặc biệt là cả 2 loài trà mi được tìm thấy đều là trà mi hoa vàng, loài được các nhà nghiên cứu trên thế giới rất quan tâm. 2 loài này chưa từng được mô tả về hình thái từ trước đó tại khu vực Vườn quốc gia Vũ Quang.

Loài trà mi Vũ Quang (Camellia vuquangensis) có đặc điểm là cây bụi, cao 3-4m, lá hình thuôn hẹp, cành non, lá non màu tím nhạt; hoa đơn độc đầu cành, đường kính 8-9,5cm; quả chưa thấy.

Tại Vườn quốc gia Vũ Quang, loài này được phát hiện tại các đai thấp từ 50-100m so với mực nước biển, phân bố ở sinh cảnh ven sông suối, số cá thể được tìm thấy rất ít.

Trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis) - Ảnh: Việt Hùng

Loài thứ hai là trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis) có đặc điểm là cây bụi hoặc gỗ nhỏ, cao 4-6m, cành non có lông; lá hình bầu dục thuôn đến mũi mác, rộng 3-5cm, dài 11-15cm; hoa đơn độc đầu cành có đường kính 8-9cm, cánh hoa màu trắng và vàng nhạt; quả hình cầu rộng 3,5-4cm, có lá bắc tồn tại, có lông, quả mở 3 ô, trụ giữa tiêu giảm, mỗi ô 1-2 (3) hạt; hạt hình nêm, hình bán cầu, cao 1,6-1,9cm, rộng 1,1-1,4cm, nhẵn. Tại Vườn quốc gia Vũ Quang, loài trà mi Hà Tĩnh phân bố rộng từ đai 100-700m so với mực nước biển, mọc chung với các loài ưu thế như táu mặt quỷ (Hopia mollissima), dẻ (Lithocarpus sp), két Balansea (Beilschmiedia balansae)…

Theo các nhà nghiên cứu, các loài trà mi hoa vàng trên thế giới được xếp vào một trong những loại thực vật quý có nhiều giá trị cần được nhân giống và bảo tồn. Có hơn 200 loại trà mi hoa vàng khác nhau trên thế giới và Việt Nam rất may mắn góp mặt 24 loại trà hoa vàng (chiếm tỷ lệ 12% tổng số loại trà hoa vàng trên thế giới) và được xem là nguồn gen tự nhiên vô cùng quý hiếm.

Quả trà mi Hà Tĩnh (Camellia hatinhensis) - Ảnh: Việt Hùng

Với phát hiện mới này, Vườn quốc gia Vũ Quang đã bổ sung thêm 2 loài trà mi hoa vàng cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Thời gian tới Vườn quốc gia Vũ Quang sẽ có những nghiên cứu cụ thể và phát triển nguồn dược liệu quý hiếm này. Tuy nhiên, với tình trạng khai thác không kế hoạch và đe dọa mất môi trường sống như hiện nay thì một vài năm tới trà hoa vàng có thể sẽ mất dần ở Việt Nam.

Việt Hùng – Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 2 loài trà mi hoa vàng cho khoa học tại Vườn QG Vũ Quang