Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy 24 ngôi mộ không được đánh dấu khoảng 100 năm tuổi tại Nghĩa trang Oaklawn ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma.

Phát hiện 24 ngôi mộ liên quan đến thảm sát chủng tộc Tulsa năm 1921

Long Hải | 05/11/2022, 17:10

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy 24 ngôi mộ không được đánh dấu khoảng 100 năm tuổi tại Nghĩa trang Oaklawn ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma.

mo1.jpg
Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy 24 ngôi mộ không được đánh dấu tại Nghĩa trang Oaklawn ở thành phố Tulsa, bang Oklahoma

Dự án khảo cổ này là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm của thành phố Tulsa, bang Oklahoma nhằm thống kê chính xác số lượng người đã thiệt mạng trong cuộc thảm sát chủng tộc Tulsa vào năm 1921.

Các ngôi mộ mới được tìm thấy nâng tổng số ngôi mộ không được đánh dấu được phát hiện tại Nghĩa trang Oaklawn lên hơn 40. Các nhà điều tra nghi ngờ có thể còn nhiều ngôi mộ nữa. Họ nói rằng có tới 300 người thiệt mạng trong sự bùng nổ của bạo lực chủng tộc, theo các ước tính hiện đại. Tuy nhiên, các báo cáo từ thời điểm đó có thể đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc xung đột.

mo2.jpg

Kary Stackelbeck, nhà khảo cổ học bang Oklahoma, cho biết cuộc khai quật mới nhất đã phát hiện 24 ngôi mộ không được đánh dấu, 21 trong số đó dành cho người lớn nằm ở phía tây của nghĩa trang và 3 ngôi mộ còn lại nằm ở phía nam chứa các quan tài cỡ trẻ em. Trước đó, 19 ngôi mộ khác đã được tìm thấy trong cuộc khai quật đầu tiên vào năm ngoái.

Những ngôi mộ sẽ được điều tra bằng tay để tìm hiểu thêm về những chiếc quan tài mà chúng chứa đựng. Các nhà nghiên cứu đang tạo ra một mô hình trắc quang - một kỹ thuật sử dụng nhiếp ảnh kỹ thuật số để tạo ra một kết xuất ba chiều chi tiết - của từng ngôi mộ trước khi loại bỏ bất cứ thứ gì.

“Chúng tôi đang cố gắng thực hiện mọi bước của quy trình này một cách tôn trọng nhất có thể”, Stackelbeck nói và cho biết thêm rằng hài cốt sẽ được cải táng sau khi các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả phân tích ADN, hoàn tất.

mo3.jpg
Nhóm khảo cổ cẩn thận đào bới các ngôi mộ ở nghĩa trang Oaklawn

Sau Thế chiến thứ nhất, Tulsa được biết đến với những cư dân Mỹ gốc Phi giàu có. Cuộc thảm sát năm 1921 kéo dài trong hai ngày từ 31.5 đến 1.6 và được thúc đẩy bởi cáo buộc rằng một thanh niên da đen 19 tuổi tấn công một nữ nhân viên da trắng vận hành thang máy.

Cảnh sát đã bắt giữ nam thanh niên tên là Dick Rowland. Sau đó, đám đông có vũ trang của người da trắng và da đen đã đụng độ bên ngoài tòa án nơi thanh niên bị giam giữ. Các vụ nổ súng của cả hai bên bùng phát thành một cuộc bạo động chủng tộc.

Vào ngày hôm sau, khu phố Greenwood thịnh vượng của thành phố - được gọi là “Phố Wall đen” vì có nhiều doanh nghiệp do người da đen làm chủ - đã bị thiêu rụi và có tới 300 người đã thiệt mạng.

Cơ quan lập pháp bang Oklahoma đã thành lập một ủy ban vào năm 1997 để điều tra “vụ bạo lực chủng tộc tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ”. Năm 2001, Ủy ban bang Oklahoma chính thức thừa nhận vụ thảm sát và đề nghị bồi thường cho cộng đồng da đen của Tulsa.

Các cuộc điều tra đã tập trung vào Nghĩa trang Oaklawn, nơi hàng trăm nạn nhân có thể đã được chôn cất trong những ngôi mộ không được đánh dấu. Những khám phá mới nhất của các nhà khảo cổ học về dự án củng cố ý tưởng rằng nhiều nạn nhân của vụ thảm sát đã được chôn cất trong bí mật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 24 ngôi mộ liên quan đến thảm sát chủng tộc Tulsa năm 1921