Một hiện tượng kỳ lạ vừa được các bác sĩ phát hiện ở một bé trai 4 tháng tuổi (quê ở Trà Vinh), đó là có một khối “bào thai” (gồm hộp sọ, cột sống, xương sườn, da...) khá lớn nằm trong bụng. Các bác sĩ xác định đây là hiện tượng thai trong thai, rất hiếm gặp trên thế giới.

Phát hiện bé trai 4 tháng tuổi ở Trà Vinh ‘có thai’ nặng 1,5kg

Hồ Quang | 08/01/2019, 18:54

Một hiện tượng kỳ lạ vừa được các bác sĩ phát hiện ở một bé trai 4 tháng tuổi (quê ở Trà Vinh), đó là có một khối “bào thai” (gồm hộp sọ, cột sống, xương sườn, da...) khá lớn nằm trong bụng. Các bác sĩ xác định đây là hiện tượng thai trong thai, rất hiếm gặp trên thế giới.

Bé trai trên là cháu T.T.P.(4 tháng tuổi, quê ở Trà Vinh) được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vì có hiện tượng bụng ngày càng to.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm thì phát hiện một bất thường nằm trong bụng của bé. Ngay lập tức, bé được cho nhập viện để chụp CT scan bụng, kết quả cho thấy có một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn chiếm hết một nửa bụng bên phải của bé.

Bác sĩ Trần Việt Tánh - Khoa ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết khối “ bào thai”của bé trai này cực lớn, chiếm hết hơn một nửa bụng phải, đường kính khoảng 12 cm và nặng 1,5 kg. Khối “ bào thai” nằm ở vị trí sau phúc mạc khá gần và dính vào các cấu trúc quan trọng, đặc biệt là bó mạch thận phải và động mạch chậu, ngoài ra còn chèn ép vào niệu quản khiến thận phải bị ứ nước. Bệnh nhi được lên lịch mổ ngay sau đó.

“Rất may mắn cuộc mổ đã diễn ra suôn sẻ, chỉ mất 1 tiếng đồng hồ các bác sĩ đã lấy được khối “ bào thai” này ra khỏi bụng nên bệnh nhi cũng không mất máu nhiều, không cần phải nằm hồi sức theo dõi”, bác sĩ Tánh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Vũ Trường Nhân - Phó khoa ngoại tổng hợp, bé trai này mắc một tình trạng kỳ lạ và hiếm gặp được gọi là “thai trong thai” (Fetus in fetu) - nghĩa là có một khối mô có cấu trúc giống bào thai (chân tay, bìu, xương sọ, thận, đốt sống, da, tóc...) phát triển bên trong cơ thể thai nhi, xảy ra khoảng 1 trên 500.000 trẻ sinh ra sống.

Bác sĩ Nhân cho biết hiện có 2 giả thuyết về sự phát triển “thai trong thai”. Ở giả thuyết thứ nhất cho rằng thai trong thai có thể là khối bướu quái trưởng thành biệt hóa cao, phân biệt bướu quái thông thướng dựa vào sự hiện diện của đốt sống. Giả thuyết thứ hai thì cho rằng thai trong thai có thể là một thai ký sinh trong cơ thể anh, chị, em song sinh của nó. Ở giai đoạn rất sớm của song thai đồng hợp tử, hai thai này có cùng một bánh nhau, một thai cuộn tròn lại và bao quanh thai kia. Thai được bao phủ trở thành thai ký sinh, cuộc sống của nó phụ thuộc hoàn toàn vào người anh, chị, em song sinh của nó được gọi là ký chủ.

Để tránh tình trạng trên, cũng như các dị thai nói chung, bác sĩ Nhân khuyến cáo các chị em trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là 3 tháng đầu nên cẩn trọng, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ và chỉ dùng thuốc được bác sĩ kê đơn cho sản phụ, không tự ý uống thuốc không rõ loại dù là thuốc bổ, tân dược hay thảo dược.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện bé trai 4 tháng tuổi ở Trà Vinh ‘có thai’ nặng 1,5kg