Dù không hề các có tiền sử mắc bệnh về tim mạch nhưng sau khi vạ chạm nhẹ với người đi xe đạp trong lúc đi bộ, bệnh nhân bị lên cơn nhồi máu cơ tim kèm theo khó thở, vã mồ hôi, mọi người hốt hoảng đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Một phụ nữ trẻ nhồi máu cơ tim vì va chạm với... xe đạp lúc đi bộ

Hồ Quang | 07/01/2019, 05:52

Dù không hề các có tiền sử mắc bệnh về tim mạch nhưng sau khi vạ chạm nhẹ với người đi xe đạp trong lúc đi bộ, bệnh nhân bị lên cơn nhồi máu cơ tim kèm theo khó thở, vã mồ hôi, mọi người hốt hoảng đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 6.1, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay đang điều trị một trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy hiểm do va chạm nhẹ với xe đạp trong lúc đang đi bộ. Điều đáng nói là bệnh nhân này không hề có tiền sử về các bệnh tim mạch cũng như sau khi va chạm với người đi xe đạp chỉ bị té nhẹ gây đau ở ngực, chứ không chấn thương ở đầu hay bất cứ nơi nào trên cơ thể.

Theo người nhà chị T.T.P.V.(35 tuổi, ở TPHCM), trước đó chị này đang đi bộ thì bất ngờ va chạm với một người đi xe đạp ngã đập phần trước ngực xuống đất, không chấn thương đầu và cơ quan khác, bệnh nhân không có mất ý thức, chỉ ê ẩm thành ngực sau té.

Tuy nhiên, sau đó khoảng 30 phút , bệnh nhân đột ngột đau ngực sau xương ức, đau cảm giác bóp chặt ngực, mức độ nặng, đau xảy ra khi bệnh nhân đang ngồi nghỉ, không có tư thế giảm đau, đau lan ra sau lưng, kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt nên bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Nhân Dân 115.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Cao Minh - Khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết tại đây các bác sĩ tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng đều không phát hiện những bất thường.

Tuy nhiên, khi tiến hành siêu âm tim thì phát hiện giảm động vùng đáy vách liên thất, giảm động toàn bộ vùng mỏm và giảm động giữa vách liên thất. Lúc này các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương cơ tim trên nền chấn thương ngực kín.

Sau khi có kết quả men tim và điện tâm đồ lần 2, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng trước rộng (khả năng tổn thương ở mạch vành LAD 1) giờ thứ 12, killip I, nguy cơ cao sau chấn thương ngực kín.

“Qua 2 lần siêu âm tim cách nhau khoảng 46 giờ không ghi nhận dịch màng tim, các bác sĩ ít nghĩ đến khả năng bệnh nhân bị rách mạch vành. Lúc này các bác sĩ nghĩ đến khả năng nhồi máu cơ tim cấp do cơ chế chấn thương mạch vành sau chấn thương ngực đụng giập, cũng không loại trừ khả năng bệnh nhân đã có bệnh lý mạch vành do xơ vữa trước đây”, bác sĩ Minh nói

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định chụp mạch vành và kết quả cho thấy động mạch vành phải tắc hoàn toàn LAD1, có collateral trái, hẹp 70-90% RCA2

“Bệnh nhân được tiến hành can thiệp LAD1 không thành công, sau đó bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật bắc cầu mạch vành. Sau khi phẫu thuật và điều trị tích cực bệnh nhân đã tiến triển tốt và sức khỏe ổn định”, bác sĩ Minh cho biết.

Theo bác sĩ Minh, nhồi máu cơ tim là một bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. Bệnh xảy ra phần lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xảy ra nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân trẻ, nguy cơ tim mạch rất thấp, đặc biệt ở những trường hợp khởi phát nhồi máu cơ tim sau sang chấn như trường hợp lâm sàngcủa bệnh nhân trên.

Vì vậy, đối với các trường hợp chấn thương ngực, đặc biệt là chấn thương ngực đụng giập, triệu chứng đau ngực ở bệnh nhân cần được xem xét cẩn thận, thực hiện các phương pháp cận lâm sàng cần thiết để loại trừ nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Minh cho rằng việc bệnh nhânkhông có yếu tố nguy cơ tim mạch nhưng kết quả khảo sát mạch vành vẫn có sang thương nặng, rộng, đa mạch máu khả năng do bệnh lý xơ vữa cao. “Vì vậy mọi người dân nên khám sức khỏe định kỳ, thay đổi lối sống từ chế độ ăn uống, sinh hoạt đến luyện để có thể phòng tránh và điều trị kịp thời các bệnh lý tim mạch trong cộng đồng”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phụ nữ trẻ nhồi máu cơ tim vì va chạm với... xe đạp lúc đi bộ