Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cập nhật văn bản hướng dẫn sau khi tại Pháp ghi nhận ca nghi nhiễm đầu tiên ở vật nuôi bị lây vi rút đậu mùa khỉ từ chủ.

Phát hiện ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên từ người sang chó

Đan Thuỳ | 16/08/2022, 09:27

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cập nhật văn bản hướng dẫn sau khi tại Pháp ghi nhận ca nghi nhiễm đầu tiên ở vật nuôi bị lây vi rút đậu mùa khỉ từ chủ.

CDC Mỹ cho biết đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm giữa người và động vật đồng thời đang nghiên cứu xem những loài động vật nào có thể mắc bệnh đậu mùa ở khỉ . Cơ quan này đã liệt kê 10 loài động vật, bao gồm cả chó có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. 

Trên tạp chí y khoa The Lancet xuất bản vào tuần trước, các nhà khoa học cho biết đã phát hiện bằng chứng về lây nhiễm vi rút đậu mùa khỉ từ người sang chó. Trước đó, chưa có thông tin liệu vi rút có thể lây lan sang chó hay không.

Trường hợp tại Pháp được ghi nhận là hai nam giới sống cùng nhà và cùng mắc đậu mùa khỉ. 12 ngày sau khi họ biểu hiện triệu chứng đầu tiên, một con chó săn giống Italy 4 tuổi họ đang nuôi cũng có những vết phát ban và xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ.

Hai người đàn ông cho biết họ ngủ cùng vật nuôi. Con chó đã được tránh tiếp xúc với bất kỳ người hoặc vật nuôi nào khác từ khi các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu.

dog-breed-labels-ruthie6614rs.jpeg
Các nhà nghiên cứu kêu gọi cần điều tra thêm về lây nhiễm đậu mùa khỉ thứ cấp qua vật nuôi - Ảnh: Internet

Bệnh đậu mùa khỉ thường lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với các nốt ban, vảy hoặc chất dịch cơ thể ở người mắc bệnh. Nó cũng có thể lây truyền từ dịch tiết từ đường hô hấp khi tiếp xúc mặt đối mặt, hoặc khi tiếp xúc cơ thể thân mật, chẳng hạn như hôn, âu yếm hoặc quan hệ tình dục.

Bệnh đậu khỉ đã lan rộng khắp các cộng đồng nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, làm gia tăng sự lo lắng ở các thành phố có đông người đồng tính nam và lưỡng tính. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã  khuyến cáo những nhóm người này nên hạn chế bạn tình để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Khoảng 99% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới được phát hiện ở nam giới và 98% trong số đó liên quan đến những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu kêu gọi cần điều tra thêm về sự lây truyền thứ cấp qua vật nuôi.

"Những phát hiện của chúng tôi sẽ thúc đẩy cuộc tranh luận về sự cần thiết phải cách ly vật nuôi khỏi những người dương tính với COVID-19", các nhà nghiên cứu nói. 

CDC Mỹ khuyến cáo những người bị bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc gần với động vật, và những vật nuôi chưa tiếp xúc với vi rút nên được bạn bè hoặc gia đình ở nhà khác chăm sóc cho đến khi những người chủ khỏi bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ca nghi nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên từ người sang chó