Các nhà khoa học Séc phát hiện thấy chất alpha1H chỉ có trong sữa mẹ, có thể phá vỡ các khối u thành những mảnh nhỏ mà bệnh nhân ung thư thải qua nước tiểu, đồng thời, khối u trở nên nhỏ hơn và ít ác tính hơn.

Phát hiện công dụng điều trị ung thư của sữa mẹ

Vũ Trung Hương | 24/07/2019, 11:23

Các nhà khoa học Séc phát hiện thấy chất alpha1H chỉ có trong sữa mẹ, có thể phá vỡ các khối u thành những mảnh nhỏ mà bệnh nhân ung thư thải qua nước tiểu, đồng thời, khối u trở nên nhỏ hơn và ít ác tính hơn.

Theo The Daily Mail, sữa mẹ có thành phần độc đáo. Nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Đại học Motol ở Prague, Séc và được giáo sư Catharina Svanborg, người sáng lập Hamlet Pharma Ltd, giám sát. Theo đó, chỉ sữa mẹ mới có một yếu tố phân rã khối u thành các mảnh, rồi sau các mảnh đó được bài tiết một cách lặng lẽ qua nước tiểu.

Alpha1H (the milk sugar alpha1H), quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đã chứng minh hoạt tính chống ung thư mà không gây nguy hiểm cho các mô khỏe mạnh. Ngay từ năm 1995, tại Đại học Lund, Thụy Điển, giáo sư Svanborg đã vô tình phát hiện ra alpha1H giết chết các tế bào khối u.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện liên quan đến 20 bệnh nhân ung thư bàng quang. Chỉ sau 6 lần truyền alpha1H, trong nước tiểu của tình nguyện viên, các nhà khoa học đã có thể tìm thấy dấu vết phân hủy của khối u. Một nghiên cứu khác cho thấy hiệu quả chính của phương pháp này thể hiện rõ chỉ sau 2 giờ điều trị. Đồng thời, khối u trở nên nhỏ hơn và ít ác tính hơn.

Alpha1H giúp sản xuất đường sữa (the milk sugar alpha1H), thành phần đường chính trong sữa mẹ. Nhưng mọi thứ thay đổi khi alpha1H phát huy tác dụng bằng cách thay đổi chức năng và bắt đầu hình thành các phức hợp chống ung thư.

Y học đã biết rằng nếu alpha1H liên kết với axit oleic, tạo thành một phức hợp bắt đầu quá trình "tự sát" của các tế bào ung thư. Hiện nay, công ty Hamlet Pharma Ltd của giáo sư Catharina Svanborg đang có kế hoạch thử nghiệm tiếp alpha1H trên bệnh nhân có khối u bàng quang. Nhưng trong tương lai, alpha1H cũng sẽ được kiểm tra trong điều trị ung thư não và ruột.

Các nhà nghiên cứu từ Cộng hòa Séc hy vọng đây có thể là một dạng hóa trị nhẹ nhàng hơn so với các phương pháp điều trị thông thường vốn đầu độc tế bào khỏe mạnh và gây ra tác dụng phụ khó chịu.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện công dụng điều trị ung thư của sữa mẹ