Các nhà khoa học Úc đã phát triển một test giúp thật sự nhìn thấy màu sắc của cơn đau, từ đó sẽ dẫn đến việc phát triển các loại thuốc giảm đau mới tác động đến hệ miễn dịch, chứ không phải hệ thần kinh.

Phát hiện được màu sắc của những cơn đau

Vũ Trung Hương | 08/05/2018, 20:35

Các nhà khoa học Úc đã phát triển một test giúp thật sự nhìn thấy màu sắc của cơn đau, từ đó sẽ dẫn đến việc phát triển các loại thuốc giảm đau mới tác động đến hệ miễn dịch, chứ không phải hệ thần kinh.

Theo New Atlas, tại hội nghị khoa học về thuốc giảm đau tại Sydney, các nhà khoa học Úc đã trình làng test máu đầu tiên trên thế giới, cho phép phát hiện sự hiện diện của cơn đau mạn tính. Các nhà khoa học giải thích rằng xét nghiệm máu giúp xác định những thay đổi màu sắc trong các tế bào miễn dịch bị ảnh hưởng bởi đau mạn tính và hy vọng cung cấp cho các bác sĩ một cách mới để chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của cơn đau ở bệnh nhân.

Những thay đổi đã được phát hiện nhờ phân tích hình ảnh của các tế bào miễn dịch. Theo các nhà khoa học, bây giờ họ thật sự nhìn thấy màu sắc của cơn đau. Hơn nữa, màu sắc của cơn đau mạn tính và cấp tính, cơn đau bột phát có khác nhau. Ngoài ra, việc phân tích các tế bào miễn dịch cho phép ghi nhận cảm giác đau theo cách mới, có nghĩa là một bác sĩ có thể xác định khả năng chịu đau hoặc nhạy cảm của bệnh nhân và điều chỉnh ngay liều lượng của thuốc giảm đau.

Nhà nghiên cứu thần kinh Mark Hutchinson tại Đại học Adelaide giải thích rằng các tế bào miễn dịch thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm giác đau mạn tính. Điều này có nghĩa là thay vì tập trung vào việc phát triển các loại thuốc giảm đau chỉ đơn giản là nhắm vào hệ thần kinh, các loại thuốc mới có thể được bào chế để tác động tới hệ miễn dịch. Theo các nhà khoa học, test sẽ được sử dụng rộng rãi trong 18 tháng tới.

Mark Hutchinson hy vọng test này có thể giúp chẩn đoán cơn đau ở những đối tượng không thể truyền đạt sự khó chịu của họ, từ trẻ sơ sinh đến những người già bị chứng mất trí. Test mới này cũng có thể áp dụng cho động vật có thể giúp cách mạng hóa toàn bộ lĩnh vực điều trị thú y.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện được màu sắc của những cơn đau