Hai thiếu niên người Israel mới đây đã đào được hàng trăm đồng tiền xu bằng vàng có niên đại 1.100 năm.

Phát hiện kho báu tiền xu bằng vàng 1.100 năm tuổi

Long Hải | 25/08/2020, 11:11

Hai thiếu niên người Israel mới đây đã đào được hàng trăm đồng tiền xu bằng vàng có niên đại 1.100 năm.

Các nhà khảo cổ của Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) hôm 24.8 đã công bố phát hiện 1 kho báu tiền vàng Hồi giáo thời kỳ đầu trong các cuộc khai quật ở di chỉ khảo cổ tại thành phố Yavne.

Kho báu tiền vàng chôn trong hũ đất sétgồm 425 đồng xu được đúc từ vàng 24K và nặng tổng cộng 845g. Hầu hết có niên đại vào thời Abbasid khoảng 1.100 năm trước. Giới khảo cổ học đánh giá đây là 1 phát hiện “cực kỳ hiếm”.

Ban đầu, hai thiếu niên phát hiện kho tiền vàng cho rằng họ tìm thấy vài chiếc lá rất mỏng trong hũ. “Khi nhìn lại, tôi nhận ra chúng là tiền vàng. Tôi thực sự hào hứng vì tìm thấy kho báu đặc biệt này”, Oz Cohen, một trong hai người phát hiện hũ tiền vàng chia sẻ.

Nhà khảo cổ học người Israel, Shahar Krispin, dọn dẹp những đồng tiền vàng - Ảnh: AP

Robert Kool, chuyên gia về tiền xu của cơ quan quản lý cổ vật, cho biết, phân tích ban đầu cho thấy những đồng tiền này có niên đại từ cuối thế kỷ 9, được coi là thời vàng son của vương triều Hồi giáo Abbasid, thống trị lãnh thổ từ Algeria tới Afghanistan ngày nay.

Đây là 1 trong số những kho tiền cổ lớn nhất được tìm thấy ở Israel. Vào năm 2015, các thợ lặn nghiệp dư đã tìm thấy khoảng 2.000 đồng tiền vàng có niên đại từ thời kỳ Fatimid trong thế kỷ 10 và 11 ở ngoài khơi thành phố cảng cổ Caesarea.

Hy vọng rằng nghiên cứu về những kho tiền vàng cổ sẽ tiết lộ thêm nhiều điều về 1 thời kỳ mà chúng ta còn hiểu biết rất hạn chế, ông Kool nói.

Long Hải (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện kho báu tiền xu bằng vàng 1.100 năm tuổi