Mới đây, trang Dailystar đã đăng tải loạt ảnh mới nhất về Sao Diêm Vương. Theo đó, các chuyên gia NASA đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra phần mây mù khí quyển của Sao Diêm Vương có màu xanh lam và nước dạng băng đá. 

Phát hiện mới gây sốc của NASA về Sao Diêm Vương

10/10/2015, 06:12

Mới đây, trang Dailystar đã đăng tải loạt ảnh mới nhất về Sao Diêm Vương. Theo đó, các chuyên gia NASA đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra phần mây mù khí quyển của Sao Diêm Vương có màu xanh lam và nước dạng băng đá. 

gay sot
Hình ảnh này cho thấy một bầu trời màu xanh xung quanh Sao Diêm Vương. Ảnh: Dailystar

Sau cuộc hành trình kéo dài 9 năm cùng tổng chiều dài đoạn đường bay là 4,8 tỷ km, cuối cùng tàu thăm dò vũ trụ New Horizons của NASA đã tiếp cận được mục tiêu Sao Diêm Vương (Pluto) và ghi lại những hình ảnh trên "hành tinh lùn" này.

gay sot
Theo như ảnh chụp được, ta có thể thấy rõ rằng nước đá đã được tìm thấy trên sao Diêm Vương. Ảnh: Dailystar

Alan Stern – trưởng đội nghiên cứu dự án New Horizons thuộc Viện nghiên cứu Tây Nam Colorado chia sẻ với báo giới đầy phấn khích: “Thật sự không thể tin được rằng chúng tôi lại tìm ra bầu trời màu xanh trong vành đai Kuiper chứ? Nó đẹp đến mê hồn”.

gay sot
Trưởng đội nghiên cứu - Tiến sĩ Alen Stern - bày tỏ sự phấn khích của mình về phát hiện thú vị này. Ảnh: Dailystar
gay sot
Nasa đã công bố một thông báo gây sốc về các hành tinh lùn. Ảnh: Dailystar

Carly Howett - thành viên đội nghiên cứu cũng chia sẻ thêm: “Các dải màu xanh này sẽ giúp chúng ta biết được thành phần phân tử của khí quyển tại nơi đây. Thông thường bầu trời có màu xanh là do bắt nguồn từ việc ánh Mặt trời bị tán xạ bởi các phân tử siêu nhỏ trong không khí. Tại Trái đất, các phân tử gây ra tán xạ là nitrogen, còn tại Sao Diêm Vương, các phân tử lớn hơn, nhưng có kích thước tương đối nhỏ - chúng được gọi là các phân tử tholins”.

Ngoài ra, NASA còn tiết lộ một thông tin quan trọng khác, đó chính là việc tìm ra rất nhiều khu vực có nước dạng băng đá trên Sao Diêm Vương. Phát hiện này có được từ dữ liệu quang phổ do tàu New Horizon cung cấp.

gay sot
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những khu vực có chứa nước dạng băng đá này lại có quang phổ màu đỏ và điều này đã khiến các nhà khoa học phải đau đầu. Silvia Protopapa - thành viên của dự án cho biết: “Không rõ vì sao mà nước đá này lại có quang phổ màu đỏ. Chúng ta hiện vẫn chưa thể hiểu hết được mối quan hệ giữa nước đá và các phân tử tholin trên bề mặt của Sao Diêm Vương”.

Hiện nay, tàu thám hiểm New Horizons vẫn đang hoạt động bình thường ở khoảng cách 3,1 tỷ dặm (khoảng 5 tỷ km) so với Trái đất. Các chuyên gia của NASA vẫn miệt mài phân tích hình ảnh thu thập được và cung cấp đến cho chúng ta nhiều thông tin thú vị về "hành tinh lùn" này.

>> Phạm Hương: Ai đăng quang Hoa hậu mà không sống chung thị phi?
>> Cô giáo xăm chân bị học sinh mách lên Ban giám hiệu: tôi mê truyện chưởng
>> Washington không ‘ngờ nghệch’ khi viện trợ cho cảnh sát biển Việt Nam
>> Gió lạnh tràn về, miền Bắc rét, có nơi dưới 20 độ C
>> Truy tìm mỹ nữ mặc váy trên khán đài trận Việt Nam – Iraq
>> Nghệ sỹ Chí Trung vẫn khăng khăng đòi đổi HLV Miura sau trận hòa Iraq

Nhã Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mới gây sốc của NASA về Sao Diêm Vương