BA.4 và BA.5 có tốc độ lây lan nhanh nhưng nguy cơ gây nhập viện, tử vong dường như thấp hơn BA.2.

Phát hiện mới về mức độ nguy hiểm của biến thể phụ BA.4, BA.5

Đan Thùy | 07/08/2022, 11:17

BA.4 và BA.5 có tốc độ lây lan nhanh nhưng nguy cơ gây nhập viện, tử vong dường như thấp hơn BA.2.

Theo một nghiên cứu mới được đăng trên medRxiv, các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả lâm sàng của người nhiễm BA.2 với BA.4, BA.5. Nghiên cứu này dựa trên hồ sơ sức khỏe của Tập đoàn Kaiser Permanente ở Nam California (Mỹ) trong khoảng thời gian từ ngày 29.4 - 2.7.

Trong tổng số 65.694 ca mắc COVID-19 không phải nằm viện, 25% nhiễm BA.4 hoặc BA.5 và 75% nhiễm BA.2. Ở những người nhiễm BA.4 và BA.5, số lượng được tiêm vắc xin lần lượt là 0 mũi (7,5%), một mũi (17%), 2 mũi (2,5%), 3 mũi (24%), 4 mũi (49%). Tỷ lệ tiêm chủng ở BA.2 lần lượt là 0 mũi (5,9%), một mũi (18%), 2 mũi (2,5%), 3 mũi (25%), 4 mũi (49%).

Bên cạnh đó không có ca nhiễm BA.4 và BA.5 nào cần thở máy hoặc tử vong. Song tỷ lệ tái nhiễm COVID-19 ở những người này cao hơn 55% so với BA.2.

aa-1659839450007991005053.jpeg

Nghiên cứu đã cho thấy nguy cơ tái nhiễm của BA.4 và BA.5 cao hơn ở nhóm đã nhiễm và tiêm vắc xin trước đó, nhưng mức độ nghiêm trọng vẫn thấp hơn BA.2. Hiện tại số ca nhập viện, tử vong vì BA.4 và BA.5 ở các quốc gia đang giảm dù ca mắc tăng.Song nghiên cứu không kết luận BA.4, BA.5 ít nguy hiểm hơn các chủng khác. 

Hiện nay BA.5 vẫn chiếm ưu thế ở Mỹ với 85,5% tổng số ca COVID-19 tính đến ngày 30.7. BA.5 được một nhà dịch tễ học gọi là "phiên bản tồi tệ nhất của vi rút mà chúng tôi từng thấy" vì lây truyền nhanh hơn và khả năng né tránh miễn dịch.

BA.4 và BA.5 là các biến thể thúc đẩy sự gia tăng toàn cầu về số ca COVID-19, bao gồm cả ở những nơi đã được ngăn chặn tốt vi rút như Ma Cao (Trung Quốc).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mới về mức độ nguy hiểm của biến thể phụ BA.4, BA.5