Sau khi có thông tin phản ánh, Công ty Cổ phần  Vật tư Tiêu hao Y tế Sài Gòn (số  461 Cộng Hòa, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) – một đơn vị tư nhân không có giấy phép kinh doanh thuốc vắc xin đã tổ chức đăng ký bán vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1). 

Phát hiện một đơn vị bán vắc xin “chui” cho 30 trường hợp

Một Thế Giới | 17/12/2015, 05:47

Sau khi có thông tin phản ánh, Công ty Cổ phần  Vật tư Tiêu hao Y tế Sài Gòn (số  461 Cộng Hòa, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) – một đơn vị tư nhân không có giấy phép kinh doanh thuốc vắc xin đã tổ chức đăng ký bán vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1). 

Ngày 16.12, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành làm việc với công ty này để làm rõ những vấn đề trên.
Hết vắc xin nên tìm đến cơ sở "chui"
Ngay trước khi đoàn Thanh tra Sở Y tế TP đến làm việc, đơn vị này còn trương bảng thông báo để trấn an khách hàng đã và sẽ đăng ký mua vắc xin tại đây với nội dung cam kết khách hàng đăng ký mua vắc xin 5 trong 1 sẽ được tiêm ngừa tại các cơ sở y tế từ ngày 5.1.2016 đến 10.1.2016. Nếu khách hàng nào không tin tưởng thì cầm biên lai đến để thanh toán trở lại tiền.
Nhưng ngày sau đó, lực lượng kiểm tra đến làm việc, đơn vị này đã lập tức tháo gỡ bảng thông báo xuống. Nhiều phóng viên muốn tiếp cận để lấy thông tin đã bị lực lượng bảo vệ của đơn vị này xua đuổi.
Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, trong sáng nay (16.12) vẫn còn khá đông các bậc phụ huynh đến đăng ký đóng tiền để mua vắc xin 5 trong 1 này. Ông Minh (ngụ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, ông đọc được thông tin đăng ký mua vắc xin 5 trong 1 tại địa điểm này trên mạng nên đến đây đăng ký mua để tiêm cho cháu của mình.
“Cháu tui được 4 tháng tuổi, chưa tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 nào, gia đình đã đưa cháu đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin này nhưng đều thông báo, vắc xin 5 trong 1 đã hết từ lâu. Do đó, khi thấy thông tin trên mạng thông báo có địa điểm này đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin 5 trong 1, tui mừng quá đến đây đăng ký để tiêm cho cháu”, ông  Minh giải thích.
  ban vac xin,  thanh tra so y te,  vac xin 5 trong 1......
 Sáng nay (16.12), trước khi đoàn Thanh tra Sở Y tế TP đến kiểm tra, công ty này còn trương một thông báo để trấn an người đã đăng ký mua vắc xin 5 trong 1 tại đây.
 Cũng theo ông Minh, hiện giá tiêm vắc xin 5 trong 1 này ở các cơ sở y tế  khoảng 700 nghìn đồng/ liều, nhưng ở đây lên đến 2 triệu đồng/ liều. Dù giá vắc xin ở đây bán cao hơn rất nhiều so với các cơ sở y tế khác đến 3 lần, nhưng nếu không đăng ký mua ở đây thì lấy đâu vắc xin để tiêm.
“Vắc xin Quinvaxem thì không an toàn, gia đình tui không dám cho cháu tiêm loại vắc xin này. Trong khi vắc xin 5 trong 1 này, các cơ sở y tế trong nước không còn, nhiều người phải chạy ra nước ngoài để tiêm còn tốn kém hơn nhiều”, ông Minh phân bua.
30 người đã bị "vào tròng"
Chiều nay (16.12), trao đổi với  báo chí xung quanh kết quả kiểm tra kinh doanh vắc xin của đơn vị này, TS.BS  Bùi Minh Trạng – Chánh thanh Tra sở Y tế T.HCM cho biết, đơn vị này đã có hành vi kinh doanh trái phép. Hiện Thanh tra Sở  Y tế TP đang tiến hành xác lập hành vi vi phạm, kinh doanh vắc xin không phép này.
“Kinh doanh vắc xin và thuốc không có giấy phép chắc chắn sẽ bị xử phạt rất nặng. Tính chất của vấn đề này liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người dân nên hình phạt sẽ cao nhất”, ông Trạng khẳng định.
Theo ông Trạng, đơn vị này được Sở kế hoạch đầu tư TP.HCM cấp giấy phép hoạt động vào ngày 6.7.2015. Trong giấy phép Sở kế hoạch đầu tư cấp cho đơn vị này có nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực bán lẻ thuốc và trang thiết bị mỹ phẩm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Sở Y tế TP.HCM chưa hề cấp cho đơn vị này một giấy phép nào liên quan đến lĩnh vực hoạt động y tế. Do đó, về  mặt pháp lý, đơn  vị này không có chức năng kinh doanh trong lĩnh vực y tế.
  ban vac xin,  thanh tra so y te,  vac xin 5 trong 1......
Nhân viên và bảo vệ ở đơn vị này đã ngăn không cho phóng viên vào đây tác nghiệp.
Mặc dù vậy, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra TP phát hiện công ty này đã ký kết  một hợp đồng với Công ty Dược phẩm TDH (có trụ sở tại Hà Nội) cung ứng cho đơn vị 230 liều vắc xin 5 trong 1.
“Đây là một hợp đồng  không có giá trị pháp lý, vì công ty này không có giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thuốc, vắc xin nên không thể kinh doanh thuốc và vắc xin được”, ông Trạng nói.
Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP còn phát hiện đơn vị này đã đăng ký cho 30 trường hợp tiêm vắc xin 5 trong 1, mỗi liều vắc xin có giá 2 triệu đồng, trong đó đã thu tiền đặt cọc của 27 trường hợp, mỗi trường hợp là 500 nghìn đồng.
“Khi đoàn Thanh tra đến đơn vị này đã hoàn trả lại tiền đặt cọc cho 2 trường hợp và cam kết là sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền đặt cọc của các trường hợp còn lại. Hiện thanh tra Sở Y tế TP đang tiến hành xác lập hành vi vi phạm kinh doanh vắc xin không phép.”, ông Trạng cho biết.
Trước thông tin về việc, công ty này thông báo với những người đăng ký mua vắc xin 5 trong 1 tại đây là sẽ được tiêm tại 3 cơ sở y tế  (Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM và  Bệnh viện Phụ sản Mê Kông), ông Trạng  khẳng định, đến thời điểm này, công ty vẫn chưa kết hợp với bất kỳ một cơ sở y tế nào trên địa bàn TP để tiêm vắc xin cho những người đã đăng ký và cũng chưa có trường hợp nào trong danh sách đăng ký được tiêm vắc xin.
Ông Trạng cho biết, muốn tiêm vắc xin thì vắc xin đó phải có nguồn gốc và tuân theo các quy trình để tránh trường hợp vắc xin “xách tay” hoặc vắc xin nào đó đưa vào các cơ sở y tế để tiêm, thậm chí có người nhờ tiêm. Vắc xin phải do chính đơn vị y tế đó kiểm tra, giám sát, chứ không thể có một vắc xin từ bên ngoài đưa vào.
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những vi phạm trên của đơn vị này và kiến nghị giám đốc Sở Y tế TP chỉ đạo tất cả các đơn vị trong ngành y tế có chức năng tiêm vắc xin thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định của ngành”, ông Trạng nhấn mạnh.
 Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện một đơn vị bán vắc xin “chui” cho 30 trường hợp