Một nghiên cứu mới đây có thể mở đường cho cơ hội để kéo dài cuộc sống của con người trong tương lai.

Phát hiện những gen giúp gia tăng tuổi thọ ở người

09/12/2017, 06:02

Một nghiên cứu mới đây có thể mở đường cho cơ hội để kéo dài cuộc sống của con người trong tương lai.

Có những gen di truyền sẽ giúp tuổi thọ con người được kéo dài hơn - Ảnh: Internet

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế gần đây đã phát hiện ra nhóm gen mới có liên quan đến tuổi thọ trung bình của bố mẹ, mở ra tiềm năng để có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ của con người trong tương lai.

Theo Đại học Exeter Devon (Anh) thì di truyền học và tuổi thọ của cha mẹ chúng ta có liên quan mật thiết với nhau. Nhóm nhà khoa học Anh đã tìm ra một số cặp gen cho thấy sự ảnh hưởng của chúng tới tuổi thọ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu Anh đã sử dụng 389.166 mẫu gen của tình nguyện viên tại UK Biobank, với sự xác nhận trong Nghiên cứu Y tế và Hưu Trí của Mỹ và Nghiên cứu theo chiều dọc tại Wisconsin. Các mẫu DNA của tình nguyện viên mang theo vật chất di truyền học của cha mẹ đẻ của họ, vì vậy nghiên cứu này cung cấp một cách thực tế về tuổi thọ.

Trước đây, các nhà khoa học đã tìm ra 8 biến thể di truyền được liên kết với tuổi thọ, chủ yếu liên quan đến bệnh tim và chứng mất trí nhớ của người lớn tuổi. Nhưng trong nghiên cứu mới nhất lần này thì đã mở rộng ra tới 25 gen cho thấy độ tuổi cụ thể của người cha và mẹ một cách tách biệt.

"Chúng tôi đã xác nhận những gen mới góp phần vào sự sống còn cũng như xác nhận tuổi thọ của người khác. Mục tiêu này bao gồm những gen chỉ thị dẫn đến bệnh viêm, tim mạch và đưa ra những mục tiêu trong tương lai để điều chỉnh giảm nguy cơ tử vong sớm và cải thiện sức khỏe", Tiến sĩ Luke Pilling cho biết kết quả nghiên cứu của ông.

Nhiều gen được tìm ra có liên quan mật thiết với tình trạng lão hóa, trạng thái "đông lạnh" các tế bào ngoại lai xâm nhập được cho là đóng vai trò cực kỳ quan trọng đến tuổi thọ. Các gen liên quan đến chứng viêm và gen liên quan đến sự tự miễn dịch cũng rất quan trọng, mở ra cơ hội điều trị chống viêm nhiễm một cách chính xác hơn, qua đó kéo dài tuổi thọ.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy rất nhiều gen kết hợp với nhau để ảnh hưởng đến tuổi thọ ở người, không có một gen độc nhất nào chịu trách nhiệm cho vấn đề này. Ngoài ra, nghiên cứu mới này còn cho thấy các biến thể di truyền liên quan đến tuổi thọ trung bình của người cũng ảnh hưởng đến những cá thể có tuổi thọ đặc biệt cao.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện những gen giúp gia tăng tuổi thọ ở người