Các nhà khoa học đã khám phá ra "công tắc" kích hoạt các tế bào tinh trùng để chúng đến được trứng. Nhờ đó, có khả năng mở đường áp dụng cho các phương pháp tránh thai mới và điều trị vô sinh nam. 

Phát hiện phương pháp mới có khả năng chữa vô sinh nam

22/03/2016, 07:00

Các nhà khoa học đã khám phá ra "công tắc" kích hoạt các tế bào tinh trùng để chúng đến được trứng. Nhờ đó, có khả năng mở đường áp dụng cho các phương pháp tránh thai mới và điều trị vô sinh nam. 

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh (CDC) Mỹ, trong năm 2002, 7,5% trong tổng số 3,3 đến 4,7 triệu đàn ông từng trải qua sinh hoạt tình dục dưới 45 tuổi đã tìm bác sĩ khoa sinh sản tham khảo ý kiến.

Trong số đó, 18% số người được chẩn đoán có vấn đề liên quan vô sinh nam, 14% trong số đó có liên quan đến vấn đề về tinh trùng hoặc tinh dịch.

Nghiên cứu cho thấy các tế bào tinh trùng không phải lúc nào cũng năng động. Chúng không thể đi xa trong đường sinh sản của nam giới. Thực tế, tinh trùng không thể đến được trứng ở vòi trứng của nữ khi giao hợp, trừ khi chúng được kích hoạt bởi các hormone progesterone. Việc trứng tiết ra các hormone hấp dẫn, kích thích tinh trùng là vô cùng quan trọng.

Để tăng tính di động cho các tế bào tinh trùng, canxi cũng phải đi qua màng ngoài của tinh trùng, nhập vào "đuôi" hay roi, để thúc đẩy chúng di chuyển về phía trước. Nghiên cứu cho thấy để canxi nhập được vào tế bào tinh trùng, một loại protein được gọi là CatSper cần kết hợp với các protein tương tự trong đuôi của tinh trùng. Nếu quá trình này không xảy ra, tinh trùng sẽ không thể di chuyển đến được trứng.

Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem progesterone tương tác trực tiếp với CatSper để kích hoạt các dòng canxi, hoặc nó tác động trên một phân tử nào khác.
Phat hien phuong phap moi co kha nang chua vo sinh nam-hinh-anh-1
Các tế bào tinh trùng không thể di chuyển xa mà không cần đến một kích thích từ hormone progesterone. (Ảnh Medical News Today)
Melissa R. Miller và đồng nghiệp - từ Đại học California-Berkeley, Đại học California - San Francisco, Đại học Yale, Đại học Y khoa New Haven Connecticut - cô lập protein ABHD2 để xác định chính xác những gì gây nên sự di chuyển của tinh trùng.
Các nhà nghiên cứu cho tinh trùng tiếp xúc với một hóa chất ức chế một enzyme xác định, vì họ nghi ngờ rằng các phân tử CatSper có thể tác động đến từng enzyme đặc trưng.

Tiếp theo, họ nghiên cứu sự tiếp xúc tinh trùng với hormone progesterone. Họ lưu ý khi tinh trùng vẫn không hoạt động, cho thấy CatSper không trực tiếp tham gia vào quá trình này.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu sử dụng đến progesterone sửa đổi, và đã phân lập được miền hydrolase enzyme alpha/beta có chứa protein ABHD2 từ đuôi của tinh trùng.

Để kiểm tra xem đây có phải là protein mong muốn, các nhà nghiên cứu bất hoạt protein ABHD2 trước khi tiếp xúc với hormone progesterone. Khi ABHD2 không bị kích hoạt, hormone progesterone cũng không thể làm các tế bào tinh trùng hoạt động. Điều này khẳng định rằng protein ABHD2 chính là phân tử ràng buộc với hormone progesterone.

Các tác giả kết luận: "Progesterone tương tác với ABHD2 là một cơ chế tổng hợp mà progesterone gây sự tác động đến gen độc lập giúp tinh trùng hoàn thiện nhiệm vụ của nó."

Stuart Moss, PhD, giám đốc của chương trình sức khỏe sinh sản nam tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health s –NIH), Viện Y tế Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người (NICHD), và là nhà tài trợ nghiên cứu, cho biết: "Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giải thích cách thức một tinh trùng trở nên năng động hơn trong đường sinh dục nữ. Từ đó, có thể phát triển các hợp chất ngăn chặn ABHD2 để không cho tinh trùng di chuyển đến trứng, tạo ra phương pháp tránh thai mới ".

Phat hien phuong phap moi co kha nang chua vo sinh nam-hinh-anh-2
Phát hiện này đem lại hy vọng cho đàn ông vô sinh vì tinh trùng kém năng động
(Ảnh từ Internet)
Đồng thời, phát hiện này có thể đem lại hy vọng cho những người bị vô sinh do tính di động của tinh trùng thấp. Tóm lại phương pháp điều trị này đơn giản chỉ tập trung vào việc loại bỏ hay tăng cường protein ABHD2.

Ngọc Trác (theo medicalnewstoday.com)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện phương pháp mới có khả năng chữa vô sinh nam