Một nghiên cứu của năm trường đại học ở Tây Ban Nha trên 300.000 tình nguyện viên nữ tham gia cho kết quả uống rượu, bia làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ. 

Uống rượu, bia làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ

16/03/2016, 11:50

Một nghiên cứu của năm trường đại học ở Tây Ban Nha trên 300.000 tình nguyện viên nữ tham gia cho kết quả uống rượu, bia làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ. 

Luôn có mối liên hệ giữa rượu và căn bệnh ung thư nguy hiểm. Kết quả một công trình nghiên cứu của năm trường đại học ở Tây Ban Nha trên 300.000 tình nguyện viên nữ tham gia đã xác nhận rằng uống rượu, bia làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguy cơ này tăng 4% ở những người tiêu thụ rượu hoặc bia hàng ngày so với người không uống.
Năm trường đại học ở Tây Ban Nha (Asturias, Granada, Murcia, Navarra và San Sebastián) tham gia trong một dự án nghiên cứu của EPIC (European Prospective Investigation into Cancer and Nutrition), được tài trợ bởi Liên minh châu Âu và điều phối bởi Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư. Nghiên cứu thu được bằng chứng xác thực về mối quan hệ giữa uống rượu và ung thư vú. Trong số tất cả phụ nữ tham gia chương trình, 11.576 ca được chẩn đoán ung thư vú trong quá trình nghiên cứu theo dõi kéo dài 10 năm.
María Dolores Chirlaque, một trong các nhà khoa học Tây Ban Nha, thành viên EPIC, giải thích: Nguy cơ trung bình của một người phụ nữ bị chẩn đoán ung thư vú là 4% khi sử dụng khoảng 10g rượu/ngày. Nói cách khác, nếu mỗi ngày bạn uống một ly rượu vang hoặc bia sẽ vẫn có nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nếu chúng ta tăng lên hai ly rượu hoặc bia mỗi ngày thì nguy cơ sẽ bị ung thư tăng hơn 4% .
Tỷ lệ bệnh ung thư sẽ tăng tỷ lệ thuận với lượng rượu hoặc bia bạn uống. " Nếu bạn uống khoảng giữa 0 và 5g rượu hoặc bia mỗi ngày, khi tăng lên 15g/ngày thì nguy cơ ung thư vú có tỷ lệ lớn hơn 5,9% ", các giáo sư của trường đại học Murcia cho biết thêm.
Bên cạnh đó, thời gian sử dụng rượu, bia cũng là yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ bị ung thư vú. Số năm tiếp xúc lâu dài với rượu bia tác động đến nguy cơ làm phát triển ung thư vú ở phụ nữ. Vì vậy, khi phụ nữ uống rượu càng lâu ngày, càng có nguy cơ cao, đặc biệt là nếu cô ta bắt đầu uống rượu trước khi mang thai lần đầu tiên.
Uống rượu khi còn trẻ là một yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú, nhưng điều này có thể được thay đổi, khi người phụ nữ xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh. Do đó, phụ nữ phải được thông báo và cảnh báo trước về khả năng họ sẽ dễ mắc bệnh ung thư vú nếu uống rượu thường xuyên , các nhà nghiên cứu khuyến cáo.
Uong ruou, bia lam tang nguy co ung thu vu o nu
Ảnh minh họa từ Internet
Lời khuyên để giảm yếu tố nguy cơ ung thư vú từ rượu
Bộ luật phòng chống ung thư của châu Âu đã thiết lập 12 lời khuyên cho chị em phụ nữ để giảm nguy cơ ung thư. Một trong những lời khuyên này nêu rõ: Nếu bạn uống bất kỳ loại rượu nào, hãy hạn chế uống ít nhất có thể. Tốt nhất cho phòng chống ung thư là không nên uống rượu .
Theo các nghiên cứu thì mọi người đều có thể làm giảm nguy cơ ung thư của họ bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất điều độ. Tại châu Âu, những người có lối sống lành mạnh thì nguy cơ ung thư thấp hơn 18% so với những người có lối sống xấu và có trọng lượng cơ thể không chuẩn .
- Để giảm nguy cơ này chúng ta nên kết hợp lối sống lành mạnh và trọng lượng cơ thể bình thường (chỉ số khối cơ thể [BMI] giữa 18,5 và 24,9 kg/m2)
- Hoạt động thể chất vừa phải trong ít nhất 30 phút mỗi ngày.
- Cho con bú (đối với nữ sinh con).
- Có một chế độ ăn uống điều độ, bao gồm các loại thực phẩm chủ yếu có nguồn gốc thực vật tự nhiên, và hạn chế đồ uống có cồn.
Ngọc Trác (theo Plataforma SINC/Sciencedaily)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống rượu, bia làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ