Theo The Deccan Chronicle, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội ung thư Mỹ đã phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể kích thích sự phát triển của ung thư tuyến tụy bằng cách ức chế hệ miễn dịch.

Phát hiện ra 'tội đồ' tiếp tay cho khối u ung thư biểu mô tuyến tụy

Vũ Trung Hương | 26/03/2018, 16:46

Theo The Deccan Chronicle, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội ung thư Mỹ đã phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể kích thích sự phát triển của ung thư tuyến tụy bằng cách ức chế hệ miễn dịch.

Lượng vi khuẩn trong các mẫu khối u của bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến tụy cao hơn đáng kể so với các mẫu mô tuyến tụy của những người khỏe mạnh. Ngoài ra, các nghiên cứu trên chuột cho thấy việc loại bỏ một số loài vi khuẩn có hại giúp làm chậm sự phát triển của khối u tuyến tụy, đảo ngược sự ức chế miễn dịch và kích hoạt PD1 (một protein trong hệ miễn dịch).

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh các mẫu phân của 32 bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến tụy và của 31 người khỏe mạnh. Các chuyên gia đã xác định rằng thành phần vi khuẩn trong các mẫu phân của người khỏe mạnh và bệnh nhân ung thư là khác nhau. Ở những người tình nguyện khỏe mạnh, thành phần vi khuẩn đa dạng hơn. Trong số những người bị ung thư tuyến tụy, phổ biến nhất là các loài vi khuẩn Proteobacteria, Bacteroidetes và Firmicutes.

Trong các nghiên cứu trên chuột, người ta phát hiện ra rằng khi bị ung thư tuyến tụy, vi khuẩn di chuyển từ ruột lên đến tuyến tụy. Việc loại bỏ các vi khuẩn này bằng liệu pháp kháng khuẩn làm chậm tiến trình ung thư tuyến tụy. Khối u giảm khoảng 50%.

Có nhiều tế bào T thâm nhập vào khối u, nồng độ protein PD1 tăng lên, còn số lượng tế bào ức chế (suppressor cells) có nguồn gốc tủy bị giảm. Khi các nhà khoa học tiêm lại vi khuẩn vào chuột sau một đợt thuốc kháng khuẩn thì thành trì bảo vệ chống ung thư bị sụp đổ. Điều này chỉ ra rằng vi khuẩn giúp khối u tuyến tụy phát triển.

Sự kết hợp của liệu pháp kháng khuẩn với một số loại liệu pháp miễn dịch tăng cường kích hoạt tế bào T có tên CD4 + và CD8 + ở loài gặm nhấm tham gia thử nghiệm. Theo các chuyên gia, sự kết hợp này có thể là một phương pháp mới để điều trị ung thư biểu mô tuyến tụy.

Được biết, có một số loại ung thư tuyến tụy, nhưng loại phổ biến nhất, ung thư biểu mô tuyến tụy, chiếm khoảng 85% các trường hợp và thuật ngữ "ung thư tuyến tụy" đôi khi được dùng chỉ để đề cập đến loại đó.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra 'tội đồ' tiếp tay cho khối u ung thư biểu mô tuyến tụy