Quái vật độc nhất thế giới không phải rắn hay bọ cạp mà loài sứa hộp, mỗi con có lượng độc đủ giết chết 60 người trưởng thành.

Phát hiện siêu thuốc giải độc từ sinh vật độc nhất hành tinh

03/05/2019, 05:43

Quái vật độc nhất thế giới không phải rắn hay bọ cạp mà loài sứa hộp, mỗi con có lượng độc đủ giết chết 60 người trưởng thành.

Loài sứa hộp là loài động vật độc nhất hành tinh - Ảnh: Ifl Science

Thế nhưng, các nhà khoa học lại có một phát hiện không ngờ tới là tìm ra thuốc giải độc cho loại độc của chính con sứa độc nhất thế giới này.

Theo kết quả nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học Nature Communications, các nhà nghiên cứu của Đại học Sydney đã dùng kỹ thuật chỉnh sửa gien CRISPR để biến độc chất của loài sứa hộp thành thuốc giải độc.

Tuy nhiên, sẽ còn khá lâu để loại thuốc này có mặt trên thị trường do chúng chỉ mới được thử nghiệm trên chuột và một số tế bào mô của người mà thôi.

Loài sứa Chironix fleckeri hay sứa hộp được đặt tên do hình dáng như một cái hộp với 60 xúc tu, mỗi xúc tu dài 3 mét và hàng triệu móc chứa nọc độc trong mỗi xúc tu. Mục đích của liều siêu độc dược của loài sứa này là chúng muốn giết chết con mồi càng nhanh càng tốt và không cho con mồi có thời gian giãy giụa.

Các con sứa hộp có thể được tìm thấy tại khu vực biển phía bắc nước Úc, Thái Bình Dương và có tốc độ bơi lên tới 7,5km mỗi giờ. Nhiều người không may bị loài sứa này "cắn" và thiệt mạng chỉ trong vòng vài phút vì bị trụy tim.

"Đây là điều rất thú vị. Chúng tôi đã xem xét cách thức nọc độc hoạt động, để cố gắng hiểu rõ hơn về cách nó gây ra đau đớn. Sử dụng các kỹ thuật chỉnh sửa bộ gien CRISPR mới, chúng tôi có thể nhanh chóng xác định cách nọc độc này giết chết tế bào người. Con đường độc sử dụng để tiêu diệt tế bào và khi chúng tôi thử loại thuốc này làm thuốc giải độc trên chuột, chúng tôi thấy nó có thể ngăn chặn sẹo mô và đau liên quan đến vết sứa cắn", Greg Neely, một giáo sư tại Đại học Sydney cho biết.

Theo các nghiên cứu ban đầu trên chuột và tế bào người, thuốc giải độc này có khả năng ngăn ngừa hoại tử da, sẹo và cơn đau. Ngoài ra một khả năng có thể khác là ngăn chặn cơn đau tim thì phải được nghiên cứu thêm.

Kim Ngân (theo Ifl Science)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện siêu thuốc giải độc từ sinh vật độc nhất hành tinh