Phát ngôn “Sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành pháp luật còn không thì về rừng U Minh Hạ mà sống” của ông Đoàn Ngọc Hải là phát ngôn hơi cực đoan, gây bức xúc cho người dân. Phát biểu như vậy là gây sốc, không nên.

''Phát ngôn của ông Đoàn Ngọc Hải gây bức xúc'

Phan Diệu | 25/09/2017, 14:22

Phát ngôn “Sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành pháp luật còn không thì về rừng U Minh Hạ mà sống” của ông Đoàn Ngọc Hải là phát ngôn hơi cực đoan, gây bức xúc cho người dân. Phát biểu như vậy là gây sốc, không nên.

Đây là nhận định của ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TP.HCM diễn ra ngày 25.9.

Phát ngôn ông Đoàn Ngọc Hải không sai nhưng gây bức xúc

Trả lời báo chí về phát ngôn “Sống ở quận 1 là phải biết luật, chấp hành pháp luật còn không thì về rừng U Minh Hạ mà sống” của ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 khi xử lý một trường hợp vi phạm giao thông, ông Võ Văn Hoan cho rằng phát biểu như vậy là gây sốc, không nên. Đây là phát ngôn hơi cực đoan dù không sai nhưng gây bức xúc khi xử lý trật tự đô thị.

“Ai đi đâu, làm gì thì cũng phải chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cách nói như vậy của anh Đoàn Ngọc Hải là gây bức xúc. Lẽ ra phải tuyên truyền, giáo dục và tiến hành xử lý theo đúng quy định. Như vậy mới có tính giáo dục, tuyên truyền, tính xây dựng tạo nên môi trường tốt hơn”, ông Võ Văn Hoan nhận định.

Theo ông Hoan, TP.HCM là thành phố của cả nước, hội tụ người dân các vùng miền đến sinh sống, làm việc. Họ không những đóng góp về kinh tế, làm ra tài sản cho xã hội mà còn đóng góp cho TP.HCM văn minh, sạch đẹp hơn. Do đó, phải hết sức trân trọng về các đóng góp này. Còn về các tiêu cực, hạn chế hay tập quán sinh sống từ miền quê lên TP.HCM thì từng bước giáo dục, tuyên truyền và kiểm tra, xử lý nhằm tạo sự thay đổi.

Liên quan đến việc ông Đoàn Ngọc Hải đề xuất xử lý kỷ luật cán bộ, lãnh đạo UBND một số phường thuộc quận 1 do để vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm, ông Võ Văn Hoan cho rằng đề xuất này là hợp lý. Bỡi lẽ, việc kỷ luật cán bộ địa phương thuộc phạm vi thẩm quyền của địa phương. Kỷ luật các cán bộ cấp phường quận 1 thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Quận ủy quận 1, UBND quận 1 và phải theo quy trình chặt chẽ.

“Theo tôi, về quan điểmở đây không phải xử lý kỷ luật. Kỷ luật thì phải làm theo quy trình, bài bản. Trường hợp này trong quá trình làm việc, thấy cán bộ không đảm đương được việc, không hành động, không làm gì, không đáp ứng được nhiệm vụ… thì tốt nhất luân chuyển. Đề xuất của anh Hải là hợp lý. Trong phạm vi của địa phương, cán bộ yếu kém thì luânchuyển, nói như thế thì nhẹ nhàng hơn, xử lý nhanh hơn”, ông Hoan nói thêm.

Ngoài ra, đánh giá về việc ông Đoàn Ngọc Hải xử lý tài xế taxi dừng xe ở lề đường để đi vệ sinh gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, ông Võ Văn Hoan đánh giá việc xử lý như vậy không có gì sai. Nếu tài xế cần đi vệ sinh thì trước đó phải tìm chỗ “giải quyết”. Ở quận 1 cũng bố trí rất nhiều nhà vệ sinh công cộng. “Anh lái xe vi phạm, anh Hải xử lý đúng. Vấn đề là ta có ý thức giữ vệ sinh, môi trường thành phố. Đó là ví dụ điển hình nhắc nhở bà con về ý thức làm đẹp TP.HCM”.

“Cảnh sát giao thông nhận mãi lộ là chuyện đau lòng”

Cũng tại buổi họp báo, trả lời báo chí về các vấn đề tiêu cực của cảnh sát giao thông gần đây như chuyện nhận mãi lộ, người dân phản ánh đứng chốt ở các đoạn đường cong bắt lỗi không bật xi nhan... ông Võ Văn Hoan nói rằng đây là chuyện đau lòng. “Chuyện cảnh sát giao thông mãi lộ là chuyện không ai muốn. Đối với ngành công an thì càng không muốn".

Theo ông Hoan, ngành công an thời gian qua đã có nhiều giải pháp nỗ lực chấn chỉnh, từ chọn nguồn nhân sự, đào tạo, có giải pháp kiểm tra, thanh tra, giám sát của ngành, gắn hệ thống camera… để nâng cao hiệu quả công tác, góp phần ngăn chặn tiêu cực phát sinh.

“Những quyết tâm, giải pháp đó có mang lại những chuyển biến tích cực, tuy nhiên có những trường hợp con sâu làm rầu nồi canh. Sai phạm chỉ là cá biệt và các đối tượng cá biệt này sẽ bị xử lý kỷ luật thích đáng. Thành phố không bao che, không dung dưỡng cho sai phạm”, người phát ngôn UBND TP.HCM khẳng định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
44 phút trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
''Phát ngôn của ông Đoàn Ngọc Hải gây bức xúc'