Từ ngày 22.9, các đập Tha La và Trà Sư ở An Giang sẽ được xả lũ để giảm áp lực nước đang đổ về từ thượng nguồn trong mùa nước năm nay.

An Giang: Xả các đập Tha La và Trà Sư để giảm áp lực nước đổ từ thượng nguồn

Ngọc Tùng | 21/09/2017, 11:00

Từ ngày 22.9, các đập Tha La và Trà Sư ở An Giang sẽ được xả lũ để giảm áp lực nước đang đổ về từ thượng nguồn trong mùa nước năm nay.

Thông báo chính thức từ UBND tỉnh An Giang và Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang: Nhằm giảm áp lực nước đổ về khu vực thượng nguồn sông Cửu Long và điều tiết nước ở hạ lưu, các đập điều tiết nước lũ Tha La và Trà Sư sẽ bắt đầu vận hành (xả lũ) vào ngày 22.9.2017. Cụ thể: đập Tha La sẽ bắt đầu xả lũ vào lúc 8 giờ và đập Trà Sư xả lũ vào lúc 9 giờ cùng ngày.

Theo cơ quan Khí tượng Thủy văn địa phương, trung tuần tháng 9.2017 mực nước đầu nguồn Cửu Long và vùng hạ lưu trên các nhánh sông Tiền, sông Hậu tiếp tục lên nhanh và có những diễn biến bất thường. Mực nước tại các trạm đầu nguồn vào thời điểm giữa tháng 9 tại Tân Châu đo được 2,98 m; cao hơn so với cùng cùng kỳ năm ngoái 0,33 m. Tại Châu Đốc, mực nước là 2,62 m, cao hơn 0,37 m so cùng kỳ.

Ngày 18.9.2017, tại 2 đập Tha La và Trà Sư chênh lệch mực nước trong và ngoài đập đã xấp xỉ 2 m. Việc vận hành 2 đập điều tiết nước lũ này - theo đơn vị quản lý vận hành, nhằm tạo thế chủ động trong ứng phó với mưa lũ, đảm bảo an toàn sản xuất vụ lúa Thu Đông năm 2017 và yêu cầu phục vụ dân sinh trong vùng Tứ giác Long Xuyên và phụ cận…

Tuy nhiên việc xả đập có thể sẽ ảnh hưởng đến một số vùng khu vực hạ lưu, do vậy các địa phương cần có các biện pháp chủ động ứng phó, tránh tình huống bất ngờ. Theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn An Giang, mực nước khu vực đầu nguồn Cửu Long, khu vực hạ nguồn, Tứ Giác Long Xuyên những ngày tới sẽ tiếp tục lên nhanh và có diễn biến bất thường.

2 đập Tha La và Trà Sư được xây dựng, khai thác từ tháng 5.2000. Các đập này có vai trò điều tiết nước lũ khu vực thượng nguồn Cửu Long (Campuchia) đổ ra biển Tây, ngăn lũ tràn xuống phía Nam quốc lộ 91 bảo vệ các vùng sản xuất ở khu vực này.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Xả các đập Tha La và Trà Sư để giảm áp lực nước đổ từ thượng nguồn