Thiết bị cấy ghép vào âm đạo do các nhà khoa học Canada phát triển là biện pháp ngăn ngừa HIV hiệu quả hơn so với thuốc và bao cao su.

Phát triển thiết bị cấy ghép bảo vệ phụ nữ khỏi lây nhiễm HIV

Vũ Trung Hương | 19/04/2018, 20:36

Thiết bị cấy ghép vào âm đạo do các nhà khoa học Canada phát triển là biện pháp ngăn ngừa HIV hiệu quả hơn so với thuốc và bao cao su.

Theo Journal of Controlled Release,Giáo sư Emmanuel Ho và các cộng sự ở Đại học Waterloo (Canada) đã phát triển một thiết bị cấy ghép vàoâm đạo có thể bảo vệ phụ nữ khỏi lây HIV qua đường tình dục. Một thiết bị y tế đầy hứa hẹn làm giảm số tế bào có thể trở thành một mục tiêu của vi rúttrong thời gian quan hệ tình dục. Theo các nhà khoa học Canada, công nghệ mới này là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả hơn so với thuốc chống HIV và bao cao su.

Xin nhắc lại rằng không giống với vi rútEbola, HIV không giết người, nó chỉ làm suy yếu hệ miễn dịch của người trong việc chống chọilại các bệnh khác. Do đó mới có tên gọi vi rútsuy giảm miễn dịch ở người và hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Tuy nhiên, sự suy yếu của hệ miễn dịch dần dần dẫn đến cái chết của người bị nhiễm. Kể từ khi có những bài báo đầu tiên về HIV, hơn 35 năm đã trôi qua, nhưng vấn đề phòng ngừa HIV hiện nay vẫn bức thiết. Các chuyên gia trên khắp thế giới đang tìm cách để bảo vệ con người khỏi bị nhiễm và lây truyền HIV.

Điểm khởi đầu cho việc phát triển một công cụ mới là một nghiên cứu trước đây của các chuyên gia Canada. Cách đây vài năm, họ phát hiện ra rằng một số gái mại dâm ở Kenya không bị nhiễm vi rút, bất chấp quan hệ với bạn tình có HIV dương tính.

Như các chuyên gia giải thích, "mụctiêu" chính của HIV là lây nhiễm cho các tế bào miễn dịch T-lymphocyte. T-lymphocyte được huy động bởi hệ miễn dịch khi vi rútxâm nhập vào cơ thể người. Nếu các tế bào đó vẫn còn trong trạng thái nghỉ ngơi và không cố gắng chống lại vi rút, chúng sẽ không bị nhiễm bệnh và sự nhiễm trùng tự nó không xảy ra.

Bằng cách nghiên cứu quá trình này, các chuyên gia thậm chí đã đưa ra khái niệm "miễn dịch nghỉ ngơi" khi các tế bào T-lymphocyte không tiến hành sự bảo vệ. Và theo các chuyên gia, đó chính là lý do giải thích tạisao một số gái mại dâm không bị nhiễm HIV.

Các chuyên gia tạo ra một thiết bị cấy ghép âm đạo bao gồm một ống rỗng và cặp vòm linh hoạt, giữ thiết bị trong âm đạo. Trong khoang chứa của ống, các nhà nghiên cứu đã đặt hydroxychloroquine có tác dụng làm giảm phản ứng miễn dịch. Thuốc sẽ dần dần đi qua các lỗ nhỏ li ti trong ống và có tác động lên các mô xung quanh.

Các tế bào miễn dịch dưới ảnh hưởng của hydroxychloroquine ngừng phản ứng với nhiễm trùng. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thiết bị cấy ghép mới này trên thỏ và đạt được kết quả tốt. Giáo sư Emmanuel Ho cho rằng có thể thiết bị cấy ghép này sẽ trở thành một phương tiện rẻ tiền và đáng tin cậy trong phòng chống HIV độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
10 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển thiết bị cấy ghép bảo vệ phụ nữ khỏi lây nhiễm HIV