Chiều 8.5, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết lần đầu tiên các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện điều trị phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai.

Phẫu thuật cùng lúc 6 cơ quan để cứu bệnh nhân ung thư túi mật

08/05/2020, 16:50

Chiều 8.5, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết lần đầu tiên các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện điều trị phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai.

Ê-kíp y bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà Nguyễn Thị N. (57 tuổi, ngụ huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) nhập viện ngày 14.4 vì đau bụng hạ sườn. Khoảng 2 tháng gần đây, bệnh nhân đau âm ỉ, không sốt, sụt cân khoảng 3kg trong 2 tháng. Thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm máu, siêu âm bụng, CT-scan bụng có cản quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u túi mật và có chỉ định phẫu thuật, sinh thiết tức thì trong lúc mổ.

Ê-kíp y bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, mổ bụng đường chữ J dài 25 cm, thám sát và nhận thấy: đây là trường hợp u túi mật xâm lấn gan hạ phân thùy IV-V, xâm lấn hang vị dạ dày, tá tràng, tụy và đại tràng ngang kèm nhiều hạch vùng rốn gan. Các bác sĩ tiến hành sinh thiết tức thì và quyết định cắt trọn khối ung thư gồm 6 cơ quan: gan hạ phân thùy IV-V, khối u túi mật, đoạn xa dạ dày, D1 tá tràng,1 phần mốc tụy, cắt đoạn đại tràng ngang.

Sau đó, ê-kíp tiến hành nạo hạch vùng rốn gan, đánh giá ống túi mật và ống mật chủ mềm mại không còn khối u. Mặt cắt gan được khâu cầm máu và các điểm rò mật một cách cẩn thận. Lập lại lưu thông tiêu hóa bằng nối lại dạ dày với ruột non, đại tràng với đại tràng. Thời gian phẫu thuật là 4,5 giờ.

Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được, vết mổ khô, ống dẫn lưu có rò mật lượng ít, đến hậu phẫu ngày 12 thì không còn rò mật nữa. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư túi mật loại tế bào gai xâm lấn mô gan, mô ruột. Dự kiến bệnh nhân xuất viện trong 1-2 ngày tới, sau đó tiến hành tái khám để hóa trị.

Theo y văn, ung thư túi mật là loại ung thư hiếm gặp nhưng điều trị khó do ung thư lan rộng nhanh và thường di căn vào các cơ quan kế cận, nhất là vào gan. Thường gặp nhất là loại tế bào tuyến chiếm khoảng 90%, còn lại là ung thư túi mật loại tế bào gai, gai tuyến và dạng sarcoma. Ung thư túi mật loại tế bào gai khá hiếm gặp, có mức độ xâm lấn nhiều hơn loại tế bào tuyến.

Ung thư túi mật thường không có triệu chứng cho tới khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn mô, cơ quan lân cận. Có trường hợp may mắn phát hiện được ở giai đoạn sớm, điều trị rất hiệu quả.

Những triệu chứng và dấu hiệu có thể gặp trong ung thư túi mật như: vàng da, sụt cân, sốt, ăn không ngon, đầy bụng hoặc đau bụng, mệt mỏi, sờ thấy khối ở bụng. Tuy nhiên những triệu chứng, dấu hiệu này cũng có thể gặp trong các bệnh lý khác, do đó người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ khám, tư vấn thực hiện xét nghiệm, hình ảnh học và điều trị nếu cần thiết.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật cùng lúc 6 cơ quan để cứu bệnh nhân ung thư túi mật