Ca phẫu thuật thành công khi vừa bước sang ngày mới, các bác sĩ đã lấy tổng cộng 48 viên sỏi ra khỏi cơ thể cụ bà 88 tuổi.

Phẫu thuật lấy 48 viên sỏi trong người cụ bà 88 tuổi

Hồ Hùng | 05/03/2019, 06:37

Ca phẫu thuật thành công khi vừa bước sang ngày mới, các bác sĩ đã lấy tổng cộng 48 viên sỏi ra khỏi cơ thể cụ bà 88 tuổi.

Bệnh nhân Bùi Thị X. (88 tuổi, ngụ P.Thuận Hưng, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ, trong tình trạng đau bụng kèm nhiễm trùng.

Qua thăm khám, xét nghiệm và chụp CT bụng, các bác sĩ chẩn đoán cụ bà bị nhiễm trùng khá nặng, có nguy cơ nhiễm trùng huyết và viêm phúc mạc do nhiều sỏi ống mật chủ, sỏi 2 nhánh gan kèm sỏi túi mật. Xác định tình trạng bệnh không thể trì hoãn, ê kíp trực đã hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu trong đêm.

Sau 2 giờ phẫu thuật nội soi kết hợp nội soi đường mật trong mổ, các y bác sĩ đã lấy 48 viên sỏi đường kính 5 - 15mm trong ống mật chủ, ống gan chung và đường mật trong gan, kèm theo cắt bỏ túi mật (có 5 viên sỏi khác nằm trong túi mật). Ca phẫu thuật kết thúc vào gần 1 giờ sáng 5.3.

Đây là 1 trường hợp sỏi mật phức tạp, sỏi nhiều vị trí của đường mật kèm theo nhiễm trùng nặng ở bệnh nhân lớn tuổi, nhờ bệnh viện được trang bị các phương tiện hiện đại trong điều trị bệnh sỏi mật mà bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Nếu phẫu thuật theo phương pháp kinh điển tình trạng sẽ rất nặng, lâu hồi phục, nguy cơ biến chứng và tử vong sau mổ cao.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật lấy 48 viên sỏi trong người cụ bà 88 tuổi