Sáng 14.10 Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân nam sống 25 năm không có hậu môn. Sau 2 lần phẫu thuật, hậu môn tạo hình cho bệnh nhân hoạt động tốt.

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam sống 25 năm không có hậu môn

Thanh Ngọc | 14/10/2020, 09:48

Sáng 14.10 Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân nam sống 25 năm không có hậu môn. Sau 2 lần phẫu thuật, hậu môn tạo hình cho bệnh nhân hoạt động tốt.

Bệnh nhân là anh D.T.A. (25 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ vào cuối tháng 7.2020 vì tình trạng đi cầu qua đường niệu đạo rất khó khăn, vùng tầng sinh môn rỉ dịch phân lẫn nước tiểu rất hôi. Qua thăm hỏi bệnh sử, khám lâm sàng, chụp đại - trực tràng cản quang, chụp cộng hưởng từ (MRI) ổ bụng - tầng sinh môn và nội soi niệu đạo - bàng quang, bệnh nhân được chẩn đoán bất sản hậu môn - trực tràng (Anorectal Agenesis) kèm rò trực tràng - niệu đạo tiền liệt tuyến.

Ngay từ lúc sinh ra anh A. đã không có hậu môn. Mẹ của bệnh nhân cho biết hơn 20 năm qua vì phân đi ra ngoài qua đường tiểu (niệu đạo) nên không kiểm soát được, dịch phân lẫn nước tiểu thường xuyên rỉ ra nên rất hôi. Hoàn cảnh gia đình anh A. khó khăn nên phải bươn chải kiếm sống. Anh A. đi làm thuê cho ông chủ đóng ghe sắt gần nhà. Khổ nỗi khi đại tiện phân đi ra theo đường niệu đạo nên rất khó khăn, có khi phải mất 3 - 4 giờ. Nghĩ là anh A. làm biếng, lấy cớ đi vệ sinh để tránh việc làm nên được một thời gian ông chủ đã đuổi việc.

Bất sản hậu môn - trực tràng là 1 loại dị dạng hậu môn - trực tràng thể cao, bệnh nhân không có ống hậu môn và bóng trực tràng. Rò trực tràng - niệu đạo tiền liệt tuyến là có đường thông nối từ trực tràng qua niệu đạo. Đây là ngã giúp phân thoát ra ngoài thay vì qua ngã hậu môn như người bình thường, hành hạ anh A. trong suốt 25 năm qua.

Bệnh nhân được phẫu thuật lần thứ nhất ngày 31.7.2020. Được sự hỗ trợ của các bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, ê kíp đã tiến hành phẫu thuật nội soi di động đại tràng Sigma, phần cao trực tràng, đóng đường rò trực tràng - niệu đạo bằng dụng cụ cắt nối tự động. Sau đó đưa mõm trực tràng xuống tạo hình hậu môn cho bệnh nhân và làm hậu môn nhân tạo trên dòng.

2(1).jpg

Các bác sĩ phẫu thuật tạo hậu môn cho anh A.- Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau khi đánh giá hậu môn được tạo hình đã lành và cơ vòng hậu môn co bóp tốt, ngày 6.10.2020 bệnh nhân được phẫu thuật lần 2 đóng hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân. Hậu phẫu ngày thứ 5 bệnh nhân bắt đầu ăn uống và đại tiện được, cơ vòng hậu môn hoạt động tốt, bệnh nhân đại tiện gần như người bình thường.

BSCK2 La Văn Phú - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ cho biết dị dạng hậu môn trực tràng là bệnh ít gặp, chỉ 4.000 - 5.000 trẻ sinh ra sống thì có 1 trường hợp bị dị tật này. Bệnh nhân bị dị dạng hậu môn - trực tràng thường được chẩn đoán và điều trị ở các bệnh viện chuyên khoa nhi, còn ở các bệnh viện điều trị bệnh người lớn thường hiếm gặp.

Dị dạng hậu môn - trực tràng có nhiều loại, trong đó bất sản hậu môn - trực tràng là thể khó điều trị. Hơn nữa đã 25 năm nay cơ vòng hậu môn của anh A. không hoạt động nên có phần bị teo và co thắt hơi yếu. Vì vậy sau khi được phẫu thuật tạo hình chăm sóc cho hậu môn không bị nhiễm trùng, nông hậu môn cho đủ rộng và đặc biệt tập cho cơ vòng co bóp trở lại là rất quan trọng. Bởi nếu sau khi được tạo hình mà cơ vòng hậu môn co thắt yếu, bệnh nhân sẽ đại tiện không tự chủ, lúc đó xem như cuộc phẫu thuật không thành công.

Sức khỏe của bệnh nhân hiện đã ổn, ăn cơm được, hậu môn hoạt động tốt và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. Cả 2 lần điều trị với tổng chi phí gần 40 triệu đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ hoàn toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam sống 25 năm không có hậu môn