Phe đối lập tại Hàn Quốc đang xúc tiến lệnh cấm xuất cảnh đối với nữ Tổng thống Park Geun-hye và đang tìm cách luận tội bà.

Phe đối lập tìm cách cấm Tổng thống Hàn Quốc ra nước ngoài

Hà Ngọc Bách | 22/11/2016, 06:49

Phe đối lập tại Hàn Quốc đang xúc tiến lệnh cấm xuất cảnh đối với nữ Tổng thống Park Geun-hye và đang tìm cách luận tội bà.

Đảng Công lý, đảng chính trị lớn thứ 3 trong Quốc hội Hàn Quốc đã xúc tiến thực hiện một lệnh cấm xuất cảnh với và Park và thực hiện hành động pháp lý để ép nữ tổng thống chịu thẩm vấn của các công tố viên.

Hành động mới của đảng Công lý được đưa ra sau khi các công tố viên Hàn Quốc xác định bà Park là một đồng phạm với "nghi phạm hình sự", khi tuyên bố truy tố bà Choi Soon-sil bạn thân của bà Park vì tội lạm dụng quyền lực và tống tiền.

Văn phòng tổng thống ngay lập tức có tuyên bố đầy giận dữ với kết quả điều tra của các công tố viên, gọi cuộc điều ra là vô ích vì không có bằng chứng cụ thể. Luật sư của bà Park cũng tuyên bố tổng thống sẽ không hợp tác với cơ quan điều tra, trái ngược với quan điểm trước đây của bà Park.

Chưa rõ phe đối lập sẽ làm cách nào để cấm bà Park xuất cảnh và thực hiện các biện pháp cưỡng chế bà tổng thống đi thẩm vấn. Theo luật Hàn Quốc, bà Park có quyền kiểm soát hành động truy tố bất cứ ai cũng như việc này là hành động lật đổ tổng thống có thể tạo ra rủi ro chính trị rất lớn.

Tuy nhiên, điều rõ ràng làbà Park sẽ khó có thể xuất cảnh tới Tokyo vào tháng 12 tới để tham dự một hội nghị thượng đỉnh 3 bên với Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, bà Park và Nhà Xanh một mực chống lại cuộc điều tra nhưng lại phải giảm thiểu quyền lực của mình xuống.

"Tổng thống Park sẽ không chủ trì phiên họp nội các vào ngày mai (22.11). Phó Thủ tướng kinh tế Yoo Il-ho sẽ chịu trách nhiệm thay thế", một quan chức của Nhà Xanh cho biết.

Bằng cách tránh xuất hiện trước công chúng, bà Park đang có thể cố để cho mọi chuyện trôi qua và sự giận dữ trong công chúng lắng xuống.Hành động của bà Park, khiến ba đảng đối lập lớn buộc phải cùng nhau hợp tác để đưa bà Park ra luận tội - hành động hợp pháp duy nhất để ép một tổng thống Hàn Quốc mất chức.

Thiên Hà

Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập tìm cách cấm Tổng thống Hàn Quốc ra nước ngoài