Chiều tối 27.5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, hiện bệnh nhân 91 mắc COVID-19 – phi công người Anh đang điều trị tại đây đã bất ngờ có tín hiệu tỉnh, tiếp xúc được và thực hiện những y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân cũng ngưng lọc thận và phổi đang cải thiện.

Phi công người Anh bất ngờ tỉnh táo, tiếp xúc được với nhân viên y tế

27/05/2020, 19:04

Chiều tối 27.5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, hiện bệnh nhân 91 mắc COVID-19 – phi công người Anh đang điều trị tại đây đã bất ngờ có tín hiệu tỉnh, tiếp xúc được và thực hiện những y lệnh của nhân viên y tế. Bệnh nhân cũng ngưng lọc thận và phổi đang cải thiện.

Bệnh nhân 91- phi công người Anh đang điều tri tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: N.H

Bệnh viện Chợ Rẫy cho phi công người Anh ngưng sử dụng thuốc giãn cơ

Phi công người Anh được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị chuyên sâu

TP.HCM ra khuyến cáo đối với công dân Việt Nam nhập cảnh về nước

Phi công người Anh đã được ngưng lọc máu hoàn toàn

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu phi công người Anh

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã bất ngờ tự cử động

Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi

BS.CK2 Nguyễn Tri Thức- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay sau 24 giờ phải quay lại lọc thận, chiều nay (27.5) bệnh nhân 91 mắc COVID-19- phi công người Anh đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc.

Đặc biệt, sau 2 ngày ngưng thuốc giãn cơ, giảm liều thuốc an thần, bệnh nhân đã bắt đầu tỉnh táo, cử động được các đầu chi và có thể tiếp xúc được với nhân viên y tế.

“Sau khi đã ngưng hẳn thuốc an thần thì trong đêm bệnh nhân 91 bắt đầu có những tín hiệu tỉnh , có thể tiếp xúc được, thực hiện được những y lệnh đơn giản của nhân viên y tế, phản xạ ho sặc cũng khá hơn, người bệnh có thể cử động được những đầu chi, mặc dù tình trạng liệt cơ hoành, yếu liệt các chi vẫn còn”, bác sĩ Thức thông tin.

Riêng về mức độ phục hồi các chức năng của phổi, bác sĩ Thức cho biết dù người bệnh có cải thiện nhưng mức độ cải thiện của phổi vẫn chưa nhiều, cần thời gian tiếp tục điều trị nhiễm trùng cũng như các phương án tiếp theo, hướng đến từng bước giảm các thông số, các chỉ số máy tim phổi nhân tạo ECMO.

Sau khi lọc thận được 24 giờ, hiện bệnh nhân đã ngưng lọc thận trở lại và điều trị bằng thuốc; huyết động học của bệnh nhân ổn định.

"Với tình trạng hiện tại, bệnh nhân vẫn còn nặng nhưng so với 2 ngày trước đã có tiến triển nhiều về mặt tri giác, các thông số oxy máu và chức nặng thận của bệnh nhân đã cải thiện hơn”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau khi có cuộc hội chẩn của toàn bệnh viện, dự kiến chiều mai (28.5) bệnh nhân 91 sẽ được chụp CT- scan ngực để đánh giá mức độ hồi phục của phổi. Và dự kiến vào ngày 29.5 bệnh viện sẽ xin phép được hội chẩn trực tuyến với Tiểu ban điều trị của Bộ Y tế cũng như các đầu cầu để xem xét và thống nhất kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

“Tùy theo sự phục hồi của phổi và mức độ đáp ứng của nhiễm trùng mà từng bước, ê kip điều trị sẽ giảm dần các chỉ số của ECMO và quan trọng nhất là xem xét bệnh nhân có thể cai được ECMO hay không?”, bác sĩ Thức nói.

Bệnh nhân 91 là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất, tình trạng bệnh diễn biến rất thất thường. Bệnh nhân này ngoài bị rối loạn đông máu còn mắc hội chứng "cơn bão cytokine", khiến hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Các thuốc trong nước điều trị kháng đông cho bệnh nhân này đều bị kháng thuốc. Bộ Y tế nhận định đây là bệnh nhân có yếu tố cơ địa rất kỳ lạ, nếu theo y học thì khả năng sống sót là rất thấp.

Tuy nhiên, sau 65 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trong đó có 47 ngày lọc máu, hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, 28 ngày mở nội khí quản... bệnh nhân 91 đã dần hồi phục, 7 lần liên tiếp âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được xác định khỏi bệnh COVID-19, phổi đã hoạt động được 30% nên chiều tối 22.5 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị nội khoa nhằm xử lý tình trạng nhiễm trùng phổi.

Tại đây bệnh nhân được ngưng lọc máu, ngưng sử dụng thuốc giản cơ và lọc thận. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị với máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, thở máy, điều trị kháng sinh, dinh dưỡng, vật lý trị liệu... Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân lại chuyển biến nặng buộc phải quay lại lọc thận, nhưng sau 24 giờ lọc thận, bệnh nhân được ngưng lọc thận.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công người Anh bất ngờ tỉnh táo, tiếp xúc được với nhân viên y tế