Ba bé trai khỏe mạnh chào đời với cân nặng lần lượt 1,9 kg, 2,1 kg và 2,2 kg ở tuần thai 37.

An Giang: Người phụ nữ mang tam thai, sinh 3 con trai khỏe mạnh

26/05/2020, 19:19

Ba bé trai khỏe mạnh chào đời với cân nặng lần lượt 1,9 kg, 2,1 kg và 2,2 kg ở tuần thai 37.

Ba bé trai khỏe mạnh chào đời - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều 26.5, TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết các bác sĩ khoa Sanh của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công sản phụ mang tam thai hiếm gặp.

“Đây là ca mang tam thai rất hiếm gặp, nếu tính từ lúc thành lập bệnh viện đến thời điểm này đây là ca thứ 2 được các bác sĩ khoa Sanh xử lý và phẫu thuật thành công", TS.BS Hiền nhận định.

Sáng cùng ngày, sản phụ Trương Thị D. (SN 1993, ngụ xã Kiến Thành, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) mang tam thai tự nhiên 37 tuần tuổi nhập viện tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang với dấu hiệu chuyển dạ.

Tại khoa Sanh, các bác sĩ xác định trường hợp chị D. mang tam thai, thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Có thể là các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Vì vậy các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay.

Sau khi phẫu thuật, 3 bé trai chào đời lúc 11 giờ 30 trước sự vui mừng của các y, bác sĩ cùng gia đình sản phụ. Cân nặng các bé lần lượt là 1,9 kg, 2,1 kg và 2,2 kg. Các bé khóc to, thở tốt tự nhiên không cần hỗ trợ ôxy.

Hiện tại sản phụ D. có thể xoay trở nhẹ, sức khỏe ổn định. Ba đứa con của chị bú tốt, thở đều. Các bé được chuyển về khoa Sơ sinh nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu chuyển nặng của trẻ nhẹ cân như hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy hô hấp, vàng da.

Trường hợp mang tam thai tự nhiên như chị D. rất hiếm gặp khoảng 1/8.000 ca và thai kỳ đa thai luôn có nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và có nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phụ nữ mang thai, đặc biệt mang đa thai, nên khám định kỳ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, thử nước tiểu, tầm soát tiền sản giật sớm, tiêm thuốc kích thích trưởng thành phổi từ lúc thai 24 - 34 tuần tuổi để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả mẹ lẫn bé.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Người phụ nữ mang tam thai, sinh 3 con trai khỏe mạnh