Phiên bản thứ 100 của Google Chrome, Microsoft Edge và Mozilla Firefox sẽ sớm ra mắt. Đây sẽ là phiên bản với ba chữ số đầu tiên, có thể gây ra lỗi tương thích với một số trang web.

Phiên bản 100 của Chrome, Edge, Firefox có thể gặp sự cố lớn với nhiều trang web

Sơn Vân | 19/02/2022, 21:38

Phiên bản thứ 100 của Google Chrome, Microsoft Edge và Mozilla Firefox sẽ sớm ra mắt. Đây sẽ là phiên bản với ba chữ số đầu tiên, có thể gây ra lỗi tương thích với một số trang web.

Việc nâng cấp lên phiên bản 100 trong những tuần tới có thể dẫn đến lỗi và các vấn đề tương thích, trên một số tài nguyên mạng chưa sẵn sàng đọc User Agent 3 chữ số. Google, Mozilla và Microsoft đang cố gắng ngăn chặn hậu quả tiêu cực của bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào.

User Agent là một chuỗi nhận dạng của trình duyệt khi gửi yêu cầu đến Web Server (máy chủ web). Khi truy cập một trang bất kỳ, trình duyệt web của bạn có thể gửi một HTTP Request bao gồm chuỗi User Agent đến Web Server. Nội dung của User Agent tùy thuộc vào trình duyệt web bạn dùng, mỗi trình duyệt đều có riêng một chuỗi User Agent nhất định. Dể hiểu hơn, User Agent là cách để trình duyệt web nói với Web Server rằng: “Xin chào, tôi là Google Chrome trên Windows” hoặc “Tôi là Firefox chạy trên Linux”.

phien-ban-100-cua-chrome-edge-firefox-co-the-gap-su-co-lon-voi-nhieu-website.jpg
Phiên bản 100 của Chrome, Edge, Firefox có thể gặp vấn đề tương tích với nhiều trang web - Ảnh: Internet

Các nhà sản xuất trình duyệt đã cảnh báo người dùng trong nhiều tháng về việc phát hành phiên bản 100 sắp tới; sẽ diễn ra vào tháng 3.2022 cho Chrome, Edge và vào tháng 5.2022 với Firefox.

Google, Mozilla tích cực kiểm tra các trang web và thỉnh thoảng báo cáo lỗi. May mắn thay, danh sách các vấn đề bây giờ là khá nhỏ. Các vấn đề đáng chú ý nhất là với trang HBO Go, Bethesda và Yahoo.

Nhóm phát triển Firefox giải thích trên blog Mozilla: “Khi các trình duyệt lên phiên bản 10 lần đầu tiên khoảng 12 năm trước, rất nhiều vấn đề đã được phát hiện với các thư viện phân tích cú pháp User Agent, vì số phiên bản chính thay đổi từ một số thành hai”.

Giống như lỗi Y2K đình đám khi nhiều máy tính nghĩ rằng năm 1900 sau 1999, các trình duyệt chuyển sang phiên bản 100 có thể mang đến những vấn đề không lường trước được. Một số thư viện phân tích cú pháp có thể gồm các tùy chọn được mã hóa cứng không nhận dạng số phiên bản gồm ba chữ số của trình duyệt.

Mã hóa cứng là hoạt động phát triển phần mềm nhúng dữ liệu trực tiếp vào mã nguồn của chương trình hoặc đối tượng thực thi khác, thay vì lấy dữ liệu từ các nguồn bên ngoài hoặc tạo dữ liệu trong thời gian chạy.

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi sang phiên bản thứ 100 diễn ra suôn sẻ, Google, Microsoft và Mozilla đã thêm một cờ đặc biệt vào các phiên bản hiện tại của trình duyệt của họ mà các nhà phát triển có thể bật cho Chrome, Edge và Firefox biết phiên bản số 100 và giúp kiểm tra các trang web.

Ngoài ra, các nhà sản xuất trình duyệt có một kế hoạch dự phòng trong trường hợp sự cố trở nên phổ biến. Mozilla cho biết sẽ sửa lỗi với các trang web bị ảnh hưởng hoặc tạm thời đóng băng phiên bản chính của Firefox ở mức 99 nếu tình trạng ngừng hoạt động lớn và không thể quản lý được. Kế hoạch của Google là thêm một cờ vào Chrome phiên bản 100 để cho phép trình duyệt báo cáo User Agent 99 cho các trang web. Microsoft vẫn chưa hé lộ sẽ giải quyết các vấn đề có thể xảy ra như thế nào.

Trong Firefox, chiến lược sẽ phụ thuộc vào mức độ quan trọng của sự cố. Firefox có một cơ chế can thiệp trang web. Nhóm Mozilla webcompat có thể sửa lỗi không tương thích với các trang web trong Firefox bằng cách sử dụng cơ chế này. Nếu nhập about: compat vào thanh URL của Firefox, bạn có thể thấy những gì đang được sửa. Nếu một trang web bị lỗi với phiên bản chính là 100 trên một miền cụ thể, bạn có thể sửa lỗi đó bằng cách gửi phiên bản 99 thay thế.

Bài liên quan
Chủ tịch Microsoft nói Mỹ - Trung cần cải thiện mối quan hệ công nghệ, chỉ trích Google
Mỹ - Trung Quốc phải cố gắng cải thiện mối quan hệ của họ và giải quyết các vấn đề xung quanh việc trao đổi công nghệ, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith nói hôm 9.9 trong một buổi truyền thông trực tuyến do công ty tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên bản 100 của Chrome, Edge, Firefox có thể gặp sự cố lớn với nhiều trang web