Mỹ - Trung Quốc phải cố gắng cải thiện mối quan hệ của họ và giải quyết các vấn đề xung quanh việc trao đổi công nghệ, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith nói hôm 9.9 trong một buổi truyền thông trực tuyến do công ty tổ chức.

Chủ tịch Microsoft nói Mỹ - Trung cần cải thiện mối quan hệ công nghệ, chỉ trích Google

Sơn Vân | 10/09/2021, 14:48

Mỹ - Trung Quốc phải cố gắng cải thiện mối quan hệ của họ và giải quyết các vấn đề xung quanh việc trao đổi công nghệ, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith nói hôm 9.9 trong một buổi truyền thông trực tuyến do công ty tổ chức.

Lãnh đạo các doanh nghiệp, nhóm pháp lý và công ty khác nhau của Microsoft - tập đoàn phần mềm và dịch vụ đám mây khổng lồ có trụ sở tại Mỹ, ông Brad Smith đã mô tả mối quan hệ Mỹ - Trung hiện tại là "mối quan hệ công nghệ song phương quan trọng nhất thế giới và chắc chắn là tạp nhất thế giới".

Đề cập đến tranh chấp công nghệ giữa hai quốc gia, Brad Smith nói: "Chúng ta sẽ cần thấy Trung Quốc và Mỹ thực hiện các bước mới để thiết lập mối quan hệ rõ ràng khi nói đến quản trị công nghệ".

Hai cường quốc bị lôi kéo vào cuộc chiến thương mại, tranh chấp về vai trò của Huawei Technology ở Mỹ và các tuyên bố của Mỹ về việc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại.

Tham gia phiên họp từ Washington, Brad Smith nhấn mạnh rằng cả hai quốc gia cần mối quan hệ công nghệ mang lại "sự rõ ràng hơn và ổn định hơn". Brad Smith tuyên bố rằng ông đã tổ chức một cuộc họp với Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Xiao Yaqing một tuần trước và cũng sẽ vận động cho các bước tiến tới hòa giải ở thủ đô Mỹ vào tuần này.

Brad Smith nhấn mạnh, hai chính phủ cần làm rõ cách thức mỗi nước sẽ quản lý xuất khẩu và nhập khẩu công nghệ. "Với bất kỳ công ty công nghệ nào, đó là Microsoft, một công ty ở Trung Quốc hoặc từ bất kỳ quốc gia nào khác muốn kinh doanh theo cách có ảnh hưởng đến mối quan hệ này, tôi nghĩ rằng nhu cầu về tính cụ thể là hiện hữu", ông cho biết.

Brad Smith nói rằng Trung Quốc chỉ chiếm dưới 2% hoạt động kinh doanh toàn cầu của Microsoft và tỷ lệ đó đã giảm vài năm qua. Dù vậy, ông cho hay: "Có rất nhiều vai trò quan trọng mà chúng tôi có thể và nên thực hiện ở Trung Quốc", chỉ vào mảng kinh doanh Windows và dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft.

chu-tich-microsoft-noi-my-trung-can-cai-thien-moi-quan-he-cong-nghe.jpg
Chủ tịch Microsoft - Brad Smith

Brad Smith cũng giải quyết vấn đề về sức mạnh mà các công ty công nghệ đang sở hữu dựa trên lượng dữ liệu và thị phần khổng lồ mà họ đã tích lũy, khai thác. “Bất cứ khi nào bạn có một lực lượng có mặt ở khắp mọi nơi, có tác động mạnh đến mức trong mắt một số người có thể trở nên mạnh hơn chính phủ hoặc một quốc gia, bạn phải mong đợi rằng các chính phủ sẽ khẳng định lại chủ quyền của họ. Thật hấp dẫn khi so sánh các thủ đô lớn như Brussels với Bắc Kinh và Washington DC, cũng như ở Canberra, New Delhi, Tokyo và Seoul, và trên thực tế, dễ thấy rằng chương trình nghị sự rất giống. Đây là một thập kỷ sẽ mang lại quy định cho công nghệ".

Brad Smith cho rằng các công ty công nghệ, bao gồm cả Microsoft, "cần phải tự chịu trách nhiệm ở một mức độ mới và thích ứng với một tương lai mà chúng ta nhận ra rằng quy định không chỉ là không thể tránh khỏi mà trên thực tế, có một vai trò quan trọng".

Trong khi Microsoft đấu tranh chống độc quyền gay gắt với chính phủ Mỹ những năm 1990 và đầu những năm 2000 về việc sử dụng sự thống trị của hệ điều hành Windows để thúc đẩy phần mềm trình duyệt đi kèm, các nhà quản lý trên toàn thế giới hiện đã chuyển sự chú ý sang chủ yếu xem xét hành vi của 4 công ty lớn - Google, Amazon, Apple và Facebook.

Brad Smith tuyên bố rằng Microsoft đã học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ để "chú ý đến lời nói, lắng nghe mối quan tâm và giải quyết các vấn đề trong tâm trí của mọi người". Tuy nhiên, Chủ tịch Microsoft chỉ trích Google vì tự cho mình đóng vai trò "người gác cổng cuối cùng", tuyên bố rằng "bạn không thể tải ứng dụng xuống điện thoại mà không thông qua cửa hàng ứng dụng".

Microsoft trong những năm gần đây đã chuyển hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình sang các dịch vụ điện toán dựa trên đám mây và nền tảng Azure đang phát triển nhanh chóng, giữ thị phần toàn cầu chỉ đứng thứ hai sau AWS của Amazon.

Khi được hỏi liệu ông có lo ngại rằng các cơ quan quản lý có thể bắt đầu đào sâu vào thị trường đám mây hay không, Brad Smith nói: "Không chỉ có sự cạnh tranh gay gắt giữa 3 công ty lớn [Microsoft, Amazon và Google], cũng như những công ty khác, mà đó là thị trường bạn không thấy cùng một người gác cổng".

Bài liên quan
Khác Google và Facebok, Apple không cấm nhân viên chưa tiêm vắc xin COVID-19 đến văn phòng
Apple hiện không cấm người lao động chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vào các cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Microsoft nói Mỹ - Trung cần cải thiện mối quan hệ công nghệ, chỉ trích Google