Các nhà khoa học ở Đại học College London đã phát hiện ra một cách mới khiến thuốc kháng sinh có hiệu quả hơn để đối phó với siêu vi khuẩn.

Phiên bản kháng sinh vancomycin cải tiến mạnh gấp hàng nghìn lần

Vũ Trung Hương | 07/02/2017, 14:27

Các nhà khoa học ở Đại học College London đã phát hiện ra một cách mới khiến thuốc kháng sinh có hiệu quả hơn để đối phó với siêu vi khuẩn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng oritavancin - một phiên bản cải tiến của vancomycin giúp tạo ra phương pháp nghiền nát mầm bệnh nguy hiểm. Thông thường, kháng sinh được gắn vào vi khuẩn để tiêu diệt chúng. Nhưng nếu vi khuẩn phát triển sức đề kháng thì kháng sinh không còn tác dụng.

Theo The Daily Mail, tác giả chính của công trình nghiên cứu, tiến sĩ Joseph Ndieyira giải thích rằng "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sức mạnh oritavancin thực sự có thể làm rách lỗ hổng trong các vi khuẩn và tách chúng ra xa nhau.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh tác động của vancomycin (một loại kháng sinh mạnh) và oritavancin (một phiên bản cải tiến của vancomycin) trong việc chống lại nhiễm trùng da. Hóa ra là tác dụng của oritavancin chống lại vi khuẩn kháng thuốc với sức mạnh gấp 11.000 lần vancomycin. Oritavancin mất 15 phút để diệt vi khuẩn trong khi vancomycin phải mất khoảng 6-24 giờ.

Theo các nhà nghiên cứu, các phân tử oritavancin gắn kết rất tốt với nhau và hình thành các cụm, khoan các lỗ trên bề mặt vi khuẩn xâm nhập vào màng vi khuẩn và xé nát vi khuẩn thành từng mảnh vụn theo nghĩa đen của cụm từ này. Thêm vào đó, các điều kiện trên bề mặt của vi khuẩn góp phần thúc đây hoạt tính mạnh mẽ của kháng sinh.

Các nhà khoa học hiện đang tìm kiếm các kháng sinh khác có tính chất tương tự để tạo ra một thế hệ mới các loại thuốc có khả năng đánh bại ngay cả những siêu khuẩn kháng thuốc nhất.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ coi vi khuẩn kháng thuốc là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng cấp bách nhất của thời đại chúng ta và Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc năm ngoái đã so sánh nguy cơ đó ngang bằng với sự lây lan của Ebola và HIV.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên bản kháng sinh vancomycin cải tiến mạnh gấp hàng nghìn lần