Vụ án phức tạp, hậu quả nghiêm trọng, luật sư tham gia tranh tụng tại tòa đã đề nghị sử dụng tài liệu trong quá trình xét xử.

Phiên xử nguyên Phó thống đốc NHNN: Luật sư đề nghị dùng tài liệu mật

Hồ Đông | 25/06/2018, 16:02

Vụ án phức tạp, hậu quả nghiêm trọng, luật sư tham gia tranh tụng tại tòa đã đề nghị sử dụng tài liệu trong quá trình xét xử.

Mở phiên tòa xét xử nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Ngày 25.6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bình có 5 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi theo quy định pháp luật.

Ngoài ông Đặng Thanh Bình, cáo trạng còn truy tố các ông Hà Tấn Phước (Tổ trưởng tổ Giám sát, nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Long An), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An), Ngô Văn Thanh (thành viên tổ Giám sát, nguyên Phó Phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) và Phạm Thế Tuân (Tổ Phó tổ Giám sát, nguyên Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM) là những thành viên thuộc tổ Giám sát tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB về cùng tội danh với bị cáo Bình.

Liên quan vụ án, tòa cũng triệu tập ôngPhạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây Dựng - VNCB, nay là CB), Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) đến tòa với tư cách người có nguyền lợi nghĩa vụ liên quan.Tuy nhiên, sáng nay, ông Phạm Công Danh xin phép vắng mặt vì lý do sức khỏe. Trong những phiên tòa xét xử chính mình trước đây, nguyên chủ tịch VNCB cũng nhiều lần xin tạm dừng xét hỏi vì lý do sức khỏe và được HĐXX xem xét, chấp nhận.

Ngoài ra, 11 người thuộc tổ Giám sát của NHNN cũng được triệu tập với tư cáchngười làm chứng,người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong số này có ông Đặng Văn Thảo, nguyên Phó Chánh Thanh tra NHNN.

Trong phần thủ tục, luật sư Phạm Văn Đàm (bào chữa cho bị cáo Bình) đề nghị triệu tập bà Nguyễn Thị Hòa (vụ trưởng vụ 6 - cơ quan thanh tra NHNN). Bà Hòa là người có tham gia đề án tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB đến tòa để trả lời một số câu hỏi, làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án.

Bên cạnh đó, luật sư kiến nghị được quyền sử dụng tài liệu mật do có trong hồ sơ vụ án để phục vụ cho việc xét hỏi cũng như làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án.

Cùng quan điểm với luật sư Đàm, luật sư Trương Thị Minh Thơ đề nghị HĐXX chấp nhận cho các luật sư được sử dụng, chứng minh các tài liệu mật có trong hồ sơ vụ án và đề nghị triệu tập điều tra viên do có dấu hiệu vi phạm. Luật sư Thơ cũng đề nghị triệu tập Lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Long An đến tham dự phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, phạm vi vụ án là truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bình trong thời gian ông Bình làm Phó Thống đốc NHNN, nên HĐXX không xem xét tái cơ cấu đối với các ngân hàng. Vì vậy, về yêu cầu triệu tập bà Hòa, nếu trong quá trình xét xử phát sinh thêm tình tiết sẽ triệu tập sau.

Về yêu cầu sử dụng hồ sơ mật của các luật sư, HĐXX xét thấy vấn đề này không thuộc phạm vi xem xét của HĐXX, cần giải mật theo nghị định Chính phủ nên các luật sư xem xét sử dụng cho phù hợp.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phiên xử nguyên Phó thống đốc NHNN: Luật sư đề nghị dùng tài liệu mật