Reuters ngày 23.6 dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết Philippines là điểm đến của các công ty vũ khí nước ngoài, một khi khu kinh tế quốc phòng Philippines mở cửa vào tháng 8 tới.

Philippines là điểm đến của nhiều công ty vũ khí nước ngoài

Một Thế Giới | 24/06/2015, 17:57

Reuters ngày 23.6 dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết Philippines là điểm đến của các công ty vũ khí nước ngoài, một khi khu kinh tế quốc phòng Philippines mở cửa vào tháng 8 tới.

Các nhà thầu quân sự từ Canada, Mỹ, Hàn Quốc và Nam Phi dự kiến lập cơ sở sản xuất vũ khí tại khu kinh tế quốc phòng Philippines một khi khu này mở cửa. 
Hãng chế tạo đạn dược Rheinmetall Denel của Nam Phi và Công ty S&T Holdings của Hàn Quốc là hai trong những công ty hàng đầu xúc tiến đàm phán với chính phủ Philippines. 
Người đứng đầu cơ quan nhà nước chuyên giám sát sản lượng vũ khí và đạn dược quốc gia Philippines, ông Roger Gamban cho biết hai công ty này đang mong muốn được thuê cơ sở sản xuất vũ khí.

Công ty sản xuất vũ khí Colt (Mỹ) và Công ty Waterbury Farrel (Canada) cũng cân nhắc lựa chọn điểm đến Philippines, ông Gamban nói với Reuters.

Việc thúc đẩy vùng kinh tế quốc phòng ở phía tây bắc tỉnh Bataan trong tháng 8 của Manila diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng căng thẳng tại biển Đông. 
Chính quyền Philippines dự định đặt tên cho đặc khu này là Khu bất động sản cho công nghệ quốc phòng (GADIE). 
Lô đất này sẽ do cơ quan Khu kinh tế Philippines (PEZA) phối hợp với Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm quản lý.

Reuters cho hay dưới thời Tổng thống Benigno Aquino, Manila đã đầu tư đến 75 tỉ pesos (1,68 tỉ USD) cho công cuộc hiện đại hóa khả năng quân sự trong 5 năm, nhằm bảo vệ biên giới biển.

Vừa qua nhà thầu quốc phòng Hàn Quốc cũng đề nghị xem xét gói xây dựng nhà máy chế tạo vũ khí lên đến 2 tỉ pesos (44 triệu USD).

Tuy nhiên, Reuters chưa nhận được lời xác nhận các thông tin trên của 4 công ty.

Ông Gamban cũng nói thêm rằng Philippines hiện chỉ sản xuất nhiều loại súng cỡ nhỏ và nhập khẩu hầu hết số vũ khí cỡ trung hoặc lớn.
Nếu công ty nước ngoài đầu tư sản xuất quân sự tại nước này, chính phủ có thể dễ dàng hơn trong việc cắt giảm chi phí mua sắm khí tài và tạo nhiều công ăn việc làm cho dân chúng.

Hà My (theo Reuters, ABS-CBN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines là điểm đến của nhiều công ty vũ khí nước ngoài