Các phân tích của Richard Fisher và James Hardy đăng trên tuần san quốc phòng IHS Janes's cho biết kịch bản Trung Quốc âm mưu đổ bộ chiếm Đài Loan.

Trung Quốc âm mưu đổ bộ đánh chiếm Đài Loan

Một Thế Giới | 24/06/2015, 06:00

Các phân tích của Richard Fisher và James Hardy đăng trên tuần san quốc phòng IHS Janes's cho biết kịch bản Trung Quốc âm mưu đổ bộ chiếm Đài Loan.

Các cuộc diễn tập quân sự mô phỏng cảnh tấn công Đài Loan của TQ cuối tháng 5.2015, có sự kết hợp của lục quân, hải quân và không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ (PLA).  

Phân tích của hai tác giả trên: "Để bù đắp cho kích thước nhỏ của hạm đội đặc công thủy đánh bộ, PLA đồng tài trợ xây dựng một số lượng lớn phà dân sự. Lượng phà này sẽ được cung cấp cho PLA trong trường hợp khẩn cấp, và là một yếu tố thường trực trong các bài tập vận tải kết hợp dân sự-quân sự ".

Việc Trung Quốc âm mưu đổ bộ chiếm Đài Loan, với chiếc phà 20.000 tấn (ro-ro) đã được giao cho Cục vận tải không quân (PLAAF). Trong suốt cuộc diễn tập, chiếc phà đã giúp vận tải quân đội và xe tải từ biển Bột Hải tới Biển Đông.

Fisher và Hardy, trích dẫn một nguồn tin chính phủ châu Á, đánh giá rằng trong trường hợp bị xâm lược, một nỗ lực quân sự và dân sự kết hợp có thể vận chuyển từ 8-12 đơn vị PLA đến Đài Loan.

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc cũng tham gia vào cuộc tập trận.

Trang National Interest ghi nhận: hải quân (PLAN) và PLAAF đã tiến hành một cuộc tập trận chung gần kênh Bashi - nằm gần đảo thuộc sở hữu của Philippines và Đài Loan.

Các cuộc tập trận được tiến hành gần Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của cả Đài Loan và Philippines.

National Interest ghi nhận: lúc đó, PLAAF gửi máy bay ném bom tiên tiến nhất H-6K đến gần kênh, cùng với các máy bay khác như H-6G và chiến đấu cơ đa năng J-11.

Dù chưa được đào tạo kỹ lưỡng, nhưng nếu giữa lục quân, hải quân và không quân PLA có sự kết hợp bài bản, thì đây sẽ là mối đe dọa lớn cho Đài Loan.

Một cuộc tấn công Đài Loan sẽ đòi hỏi sự tích hợp liền mạch của hải quân, không quân và lục quân PLA.

Vì vậy, các cuộc tập trận nhằm chuẩn bị cho PLA một cuộc tấn công Đài Loan.

Các cuộc tập trận nhắm đến mục tiêu phát triển các khả năng phối hợp 3 binh chủng trên.

Bên cạnh các tàu dân sự, IHS Jane’s  nhận định: PLAN gồm các tàu khu trục Type 052B, một tàu khu trục Type 054A và một tàu bổ sung Type 904 cũng tham gia vào các cuộc tập trận.

Tàu khu trục Type 052B, đặc biệt sẽ được sử dụng như là một phần của một lực lượng xâm lược, để giúp cung cấp khả năng phòng không cho lực lượng đổ bộ.

Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố: cuộc tập trận không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng đây rõ ràng là sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho một cuộc tấn công tiềm năng vào Đài Loan.

Lê Nhi (theo National Interest)

Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe, xử phạt trên đường để tránh chồng chéo với CSGT?
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng để tránh chồng chéo nhiệm vụ với cảnh sát giao thông, luật mới cần quy định thanh tra đường bộ chỉ thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, không được kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc âm mưu đổ bộ đánh chiếm Đài Loan