Một nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai tại Philippines đã giết 9 thường dân ở miền nam Philippines trong một loạt những vụ tấn công vào đêm 24.12, các quan chức Philippines cho biết.

Philippines: Phiến quân Hồi giáo tuyên thệ trung thành với IS giết 9 người

Một Thế Giới | 26/12/2015, 16:33

Một nhóm phiến quân Hồi giáo ly khai tại Philippines đã giết 9 thường dân ở miền nam Philippines trong một loạt những vụ tấn công vào đêm 24.12, các quan chức Philippines cho biết.

Vụ việc 9 thường dân Philippines bị phiến quân Hồi giáo giết cho thấy khu vực miền nam Philippines không hề ổn định dù sự gia tăng gần đây của các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Philippines và lực lượng nổi dậy Hồi giáo.
Quân đội Philippines cho biết họ đã giết chết 4 chiến binh thuộc tổ chức Bangsamoro Islamic Freedom Fighters (BIFF - Chiến binh Hồi giáo Tự do Bangsamoro), một lực lượng chiến binh Hồi giáo ly khai không chính thống. BIFF là một nhóm tách ra khỏi Moro Islamic Liberation Front (MILF- Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro) để chống lại việc MILF đàm phán hòa bình với chính phủ Philippines.
Quân đội Philippines đã tổ chức chiến dịch tiêu diệt 4 chiến binh của BIFF sau khi nhóm này tiến hành tấn công một thị trấn nông nghiệp tại tỉnh Sultan Kudarat trên một hòn đảo ở phía nam tỉnh Mindanao.
Ông Miriam Ferrer, trưởng đoàn đàm phán của chính phủ trong các cuộc đàm phán hòa bình với MILF, cho biết 7 nông dân bị bắn khi đang làm việc trên đồng và 2 người khác bị giết trong một vụ tấn công bằng lựu đạn vào một nhà thờ nhỏ ở gần tỉnh Bắc Cotabato.
Ông Ferrer nói nhóm phiến quân cũng đã bắt con tin trong vụ tấn công Sultan Kudarat và sử dụng con tin làm lá chắn sống khi binh sĩ Philippines truy đuổi chúng, nhưng các con tin đã may mắn được thả sau đó.
BIFF tách ra khỏi MILF vào năm 2011 với mục tiêu đấu tranh để tạo ra một nhà nước Hồi giáo ở miền nam Philippines, một nước phần lớn người theo Công giáo. Mục tiêu của BIFF và MILF giống như nhóm Abu Sayyaf, một nhóm chiến binh chuyên đánh bom, chặt đầu và bắt cóc người nước ngoài ở phía tây Mindanao.
Chính phủ Philippines và MILF đang thực thi một lệnh ngừng bắn kéo dài 12 ngày từ ngày 23.12 để đón lễ mừng Giáng sinh và năm mới. Lực lượng an ninh của Philippines đang gia tăng cảnh giác xung quanh các trung tâm mua sắm, nhà thờ, trạm xe buýt và bến phà trong các ngày nghỉ để chống lại nguy cơ từ các cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo.
Cảnh sát Philippines cho biết BIFF đã cam kết trung thành với tổ chức khủng bố IS trên một video đã được tung lên YouTube., nhưng họ không có bằng chứng cho sự liên quan của nhóm này với IS.
Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines: Phiến quân Hồi giáo tuyên thệ trung thành với IS giết 9 người