Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thành phố Lahore ngày 25.12, sau đó lập tức gặp và làm việc với người đồng cấp Pakistan, ông Nawaz Sharif.

Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ thăm Pakistan

Một Thế Giới | 25/12/2015, 21:14

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến thành phố Lahore ngày 25.12, sau đó lập tức gặp và làm việc với người đồng cấp Pakistan, ông Nawaz Sharif.

Ông Qazi Khalilullah, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan không cho biết thêm chi tiết về chuyến thăm vào chiều 25.12 của Thủ tướng Ấn Độ.
Thủ tướng Modi khi còn đang thăm chính thức Nga, đã đăng tải trên Twitter của mình hôm 24.12 rằng ông "mong chờ cuộc họp với ông Sharif ở Lahore", nơi mà Thủ tướng Ấn Độ sẽ ghé thăm trước khi lên đường trở về New Delhi.
Ông Modi cũng cho biết ông đã gọi điện cho ông Sharif và chúc ông ấy một sinh nhật vui vẻ (ông Nawaz Sharif sinh ngày 25.12.1949).
Ông Sharif đã bắt tay thắm thiết ông Modi khi vừa đến Lahore, truyền hình nhà nước Pakistan cho biết. Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Pakistan nói với Reuters rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề song phương, bao gồm cả khu vực tranh chấp ở Kashmir.
Trước khi ghé Pakistan trên đường về Ấn Độ sau chuyến thăm Nga, ông Modi đã ghé lại thủ đô Kabul của Afghanistan một thời gian ngắn.
Một phụ tá thân cận của ông Modi cho biết chuyến thăm Pakistan là quyết định riêng của Thủ tướng Ấn Độ và Cố vấn an ninh quốc gia Ajit Doval, nên đây không thể xem là sự thay đổi quan điểm đột ngột của New Delhi.
"Nhưng có tín hiệu rõ ràng rằng những đàm phán tích cực có thể được thực hiện với tốc độ rất nhanh", người phụ tá cho biết.
Nhiều người Ấn Độ vẫn nghi ngờ Pakistan đang tài trợ cho Taliban để làm suy yếu chính quyền Afghanistan, đồng thời hạn chế ảnh hưởng của Ấn Độ tại Trung Đông. Pakistan đã phủ nhận cáo buộc ấy.
Kể từ khi giành được độc lập năm 1947 khỏi đế quốc Anh, giữa Pakistan và Ấn Độ đã nổ ra chiến tranh 3 lần. Hai lần chiến tranh nổ ra do tranh chấp vùng Kashmir, khu vực Himalaya mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền 100%.
Cho đến nay, Ấn Độ và Pakistan vẫn là đại kình địch của nhau, đa số các chương trình phát triển quốc phòng của hai nước này nhằm mục đích đề phòng cuộc chiến biên giới lần thứ 4.
Thiên Hà (theo AP, Reuters)

Bài liên quan
Loại mực gắn liền với bầu cử Ấn Độ suốt 7 thập kỷ
Đài CNN giới thiệu “mực cử tri” ngăn nguy cơ gian lận được dùng mỗi khi Ấn Độ tổ chức bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Ấn Độ bất ngờ thăm Pakistan