Trong seri phim tài liệu mà David Beckham đang thực hiện, cựu danh thủ Anh đã tiết lộ những bí mật về hội chứng tâm lý mà mình mắc phải, đó là hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Phim tài liệu sắp ra mắt của David Beckham tiết lộ về chứng bệnh OCD

Phong Anh | 30/04/2023, 14:59

Trong seri phim tài liệu mà David Beckham đang thực hiện, cựu danh thủ Anh đã tiết lộ những bí mật về hội chứng tâm lý mà mình mắc phải, đó là hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Theo Dailymail, David Beckham sắp phát hành phim tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp. Trong đó, cựu danh thủ Anh tiết lộ, anh khổ sở khi phải vật lộn với chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive Compulsive Disorder - OCD) suốt cả cuộc đời. OCD là một chứng bệnh khiến cựu danh thủ 48 tuổi luôn ám ảnh về sự sạch sẽ, ngăn nắp quá mức.

chung-benh-khien-beckham-bi-vo-goi-la-ke-lap-di.jpg
Trước đây, David Beckham từng nói về căn bệnh OCD khiến mình trở nên "kỳ lạ" trong mắt người xung quanh, nhưng trong phím tài liệu mà cựu danh thủ đang thực hiện sẽ có nhiều cảnh quay chân thực tại nhà riêng của gia đình anh

Trong phim tài liệu này, David Beckham không ngần ngại chia sẻ những chi tiết chân thực như vậy. Bộ phim có những cảnh quay tại nhà riêng của David Beckham.

Khán giả sẽ được thấy gian bếp sạch sẽ tinh tươm trong nhà riêng của cựu danh thủ, David nói: "Tôi dọn dẹp nhà cửa rất thường xuyên và kỹ càng, nhưng tôi không chắc điều này khiến vợ tôi cảm thấy ấn tượng.

Thực tế là khi mọi người trong nhà đã chìm sâu vào giấc ngủ, tôi bắt đầu đi lại loanh quanh, dọn dẹp, lau chùi, sắp xếp. Tôi muốn đảm bảo rằng mọi thứ đều gọn gàng và ở vào đúng chỗ của nó.

Tôi rất ghét việc thức dậy buổi sáng mà vẫn thấy còn có chén đĩa trong bồn rửa. Tôi biết sự kỹ tính của tôi thật kỳ lạ đối với nhiều người".

Hiện tại, gia đình Beckham sống trong căn biệt thự có giá hơn 30 triệu USD nằm ở thành phố London, Anh. 

Bộ phim tài liệu đang trong quá trình thực hiện và dự kiến sẽ được cho ra mắt trong năm nay.

Đây không phải lần đầu David Beckham nhắc về hội chứng OCD. Trước đó, David Beckham đã từng chia sẻ trên truyền thông về việc anh phải vật lộn với chứng bệnh này: "Tôi bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế, vì vậy, tôi luôn cảm thấy có một nhu cầu bức thiết trong nội tâm mình, đó là phải sắp xếp cho các món đồ vật hiện diện quanh mình thật gọn gàng, ngăn nắp".

Hội chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể xảy ra với bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào. Đây là một hội chứng có thể tác động tới tâm lý và hành vi, đồng thời có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của người mắc bệnh. 

OCD là một chứng bệnh mà Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là 1 trong 10 nguyên nhân gây suy nhược sức khỏe lớn nhất đối với con người. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân thường giấu kín và khiến OCD trở thành nỗi hoài nghi, dè bỉu từ người khác.

Theo WebMD, OCD khiến những người bệnh thường xuyên có suy nghĩ ám ảnh, thúc giục các hành vi lặp đi lặp lại, bắt buộc. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc, trường học và các mối quan hệ xã hội.

Suy nghĩ và hành động sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát. Mặc dù không muốn nghĩ hoặc làm những hành động này, người bệnh hoàn toàn không có khả năng buộc nó dừng lại.

Ám ảnh cưỡng chế thường liên quan đến một vấn đề nào đó. Một số phân loại phổ biến như:

- Sợ vi trùng hoặc bụi bẩn: Sợ chạm vào những thứ mà người khác đã chạm như tay nắm cửa hoặc không muốn ôm hoặc bắt tay người khác.

- Ám ảnh sự không hoàn hảo: Luôn cảm thấy căng thẳng khi đồ vật hoặc bất kỳ thứ gì nằm ngoài vị trí. Thật khó để người bệnh rời khỏi nhà cho đến khi sắp xếp mọi thứ theo một nguyên tắc nào đó.

- Nghi ngờ quá mức hoặc sợ phạm sai lầm: Luôn cần sự khuyến khích hoặc trấn an từ người khác rằng những gì bạn đang làm là đúng.

- Sợ hãi những ý nghĩ xấu xa hoặc thù địch, bao gồm cả những ý tưởng bị biến dạng về tình dục hoặc tôn giáo: Thường xuyên tưởng tượng ra những tình huống rắc rối về tình dục hoặc bị thiếu tôn trọng.

Các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Giả thuyết được đưa ra đó là một số khu vực trong não không hoạt động bình thường. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về điều này.

Bài liên quan
Giao lưu với nghệ sĩ trong phim tài liệu 'Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo'
Khán giả sẽ được lắng nghe chia sẻ của các nhân vật trong phim "Phụ nữ và Vovinam - Việt Võ Đạo" và giao lưu cùng hai nghệ sĩ tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM) vào lúc 18 giờ ngày 25.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim tài liệu sắp ra mắt của David Beckham tiết lộ về chứng bệnh OCD