Tại Hội nghị đối thoại với Thủ tướng diễn ra sáng nay (17.5), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết liên quan đến việc sốt giá đất vùng ven, thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng rà soát.

Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo kiểm tra ngay tình trạng đất nền sốt giá

Anh Thư | 17/05/2017, 16:50

Tại Hội nghị đối thoại với Thủ tướng diễn ra sáng nay (17.5), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết liên quan đến việc sốt giá đất vùng ven, thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng rà soát.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA),hiệnthị trường bất động sản TP.HCM có hiện tượng sốt giá ảo trong phân khúc đất nền ở các quận ven và một số huyện như: quận 9, quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ.

Trong vòng 1 năm qua, giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, thậm chícó khu vực giá tăng đến trên dưới 70%. Đơn cử như đất nền tại một số khu vực phân lô ở quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) có vị trí đã lên đến 10-12 triệu đồng/m2.

Giá đất nông nghiệp một số khu vực tại huyện Hóc Môn,Củ Chi đã tăng đến 50% trong 4 tháng đầu năm 2017, trong đó đất nền mặt tiền quốc lộ 22 cũng đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2. Giới đầu nậu và cò đất là bên thủ lợi trong cơn sốt giá ảo đất nền hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại doanh nghiệp sáng 17.5,Chủ tịch HoREALê Hoàng Châu đánh giá thị trường bất động sản đang nằm trong chu kỳ tăng tưởng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro với một số vấn đề nónghiện hữu làcơn sốt đất nền và sự kiện công bố các dự án bị đề nghị thanh tra của Bộ Tài chính.

Trên cơ sở đó, HoREA kiến nghị chính phủ và TP.HCM cần nhanh chóng có biện pháp hạ nhiệt cơn sốt đất vùng ven, tại TP.HCM, đặc biệt là đất nền tại quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… bởi cơn sốt giá ảo đất nền này tiềm ẩn nhiều rủi ronguy hiểm, tác động tiêu cực, làm méo mó thị trường. Nếu không có các giải pháp hạ nhiệt kịp thời, hiệu quả, có thểgây thiệt hại dây chuyền trên thị trường bất động sản và nhất làngười tiêu dùng.

Về thực trạng này, cũng tại Hội nghị sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết: "Về tình hình giá bất động sản biến động mạnh trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã nắm bắt được và đã chỉ đạo kiểm tra, xem xét...".

Bộ trưởng Tài chính trả lời về các dự án bị kiến nghị thanh tra

Về các dự án Bộ Tài chính đề nghị thanh tra, Chủ tịch HoREA tiếp tục đề nghịChính phủ cho phép các dự án này vẫn được phép triển khai. Nếu trường hợp có vấn đề sau thanh tra, doanh nghiệp phải nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung. Nên để cho các chủ đầu tư triển khai để đảm bảo thời gian bàn giao cho khách hàng.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng trả lời về 60 dự án bất động sản bị kiến nghị thanh tra trong hội nghị.

“Thực tế, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, rà soát Nghị định 46, Nghị định 59, 189 về chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, có vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, ông nói và chia sẻ 2 nội dung chính trong văn bản báo cáo Chính phủ của Bộ Tài chính.

Thứ nhất là Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu sai phạm, giá đất không sát giá thị trường có nguy cơ thất thoát ngân sách. Danh sách đó mang tính chất tham khảo.

Thứ hai là các tỉnh được yêu cầu, kiến nghị tạm thời đình chỉ các dự án nhà cao tầng ở thành phố lớn khi chưa thực hiện đúng thẩm quyền sử dụng đất chưa qua đấu giá. Các dự án này chưa đủ thủ tục, có sai phạm gì sẽ bị dừng.

Thủ tướng có 2 văn bản giao cho Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan, liên quan đến việc tạm dừng bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Văn bản thứ hai là chuyển danh sách các cơ sở này chuyển cho Chính phủ tham khảo để thực hiện kế hoạch thanh tra.

Anh Thư tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo kiểm tra ngay tình trạng đất nền sốt giá