Trong số 60 dự án vừa Bộ Tài chính đề nghị thanh tra, có khoảng 24 dự án tại Hà Nội có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, làm thất thoát ngân sách nhà nước..

Cận cảnh các dự án lớn tại Hà Nội bị đề nghị thanh tra

Trí Lâm | 16/05/2017, 11:33

Trong số 60 dự án vừa Bộ Tài chính đề nghị thanh tra, có khoảng 24 dự án tại Hà Nội có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, làm thất thoát ngân sách nhà nước..

Văn phòng Chính phủ đãphát đi công văn số 4393/VPCP-ĐMDN ngày 28.4.2017, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đối với đề nghị của Bộ Tài chính về việc quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính (Công văn số 2000/BTC-TTr ngày 15.2.2017) và ý kiến của các Bộ: Tư pháp, Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ về việc quản lý sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến: Bộ Tài chính chuyển danh sách gồm 60 các cơ sở nhà, đất chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư cho Thanh tra Chính phủ tham khảo, phục vụ công tác thanh tra về việc quản lý đất đai theo kế hoạch thanh tra năm 2017. Trong danh sách này, Hà Nội chiếm tới 24 dự án.

Trong bản kiến nghị thanh tra gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biếtkhi cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước, nhất là những doanh nghiệp nhà nước đang được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại ở trung tâm thành phố, tuy nhiên việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hoá nhưng không thực hiện đấu giá khi cổ phần hoá.

Bộ Tài chính cũng chỉ ra rằng, việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định.

Xem thêm:Cận cảnh 10 dự án lớn bị đề nghị thanh tra tại TP.HCM

Dưới đây là cận cảnh một số dự án lớn nằm trong diện thanh tra tại Hà Nội:

Dự án La Casa Villas tại số 25 Vũ Ngọc Phan, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa

Dự án này có chủđầu tư là Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong - đơn vị thành viên Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị Mekong (Mekong Invest). Dự án có tổng diện tích đất là 6.362m2với diện tích đất không chuyển đổi là 3.536m2 và diện tích không chuyển đổi là 2.826m2.

Giá đất của mục đích sau khi chuyển tính theo giá đất tại Bảng giá (x) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển dự án được cho lên tới 56,2 triệu đồng/m2, gấp 1,44 lần so với chưa chuyển đổi. Dự án này khởi công khoảng tháng 1.2016 và từng bị cư dân quanh khu vực phản ứng mạnh bởi bụi và tiếng ồn, nứt, lún… nhà dân trong quá trình thi công.

Dự án Pandora 53 Triều Khúc, Thanh Xuân

Đây là dự án quần thể nhà vườn và nhà phố vườn được phát triển bởi chủ đầu tư Công ty TNHH Liên Doanh ô tô Hòa Bình (VMC) với tổng diện tích đất lên tới 44.024m2. Sau dự án chuyển đổi 18.896m2 để triển khai nhà ở cao tầng, nhà ở thấp tầng. Dự án gồm 104 căn nhà vườn, nhà phố trên tổng diện tích 41.648m2. Các biệt thự, liền kề ở dự án này có diện tích đất từ 147m2 đến 265m2, mặt tiền 7m, thiết kế 5 tầng.

Mỗi căn nhà được thiết kế 5 tầng, tổng diện tích sử dụng khoảng 450m2. Giá đất sau khi chuyển mục đích tính theo giá đất tại Bảng giá (x) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển dự án được cho lên tới hơn 35 triệu đồng/m2, tức cao gấp 1,68 lần khi chưa chuyển đổi.

Dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng, Cầu Giấy

Dự án tòa nhà chung cư kết hợp dịch vụ của Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Ion complex - Công ty FLC tại 36 Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm) với diện tích 4.034m2, trong đó diện tích đất đề nghị chuyển đổi xây dựng chung cư là 1.897m2.

Dự án được khởi công vào quý 3/2014 với mức đầu tư 1.200 tỉ đồng, cao 36 tầng gồm tầng hầm, trung tâm thương mại và căn hộ.

Dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng

Khu đất dự án Rivera Park, 69 Vũ Trọng Phụng là đất ban đầu của công ty CP Tu bổ di tích Trung ương Vinaremon. Sau đó, liên kết Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land) thực hiện khu hỗn hợp nhà ở trung tâm thương mại để bán và cho thuê.

Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 với tên gọi “Tổ hợp Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở”, cao 22 tầng với vốn đầu tư dự kiến gần 760 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần chậm tiến độ, lại vướng vào danh sách đề nghị thanh tra của Bộ Tài chính, nhiều khách hàng của dự án đang rất hoang mang.

Chung cư PVV Vinapharm Tower 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân

Ngày 27.1.2015, liên danh Tổng công ty Dược Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vinaconex PVC tổ chức lễ động thổ Tòa nhà tổ hợp Dịch vụ Thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Dự án có tổng diện tích gần 3000m2, diện tích xây dựng hơn 1.300m2, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 25.700m2 với 1 tầng hầm, 5 tầng dịch vụ thương mại văn phòng, 1 tầng kỹ thuật, 22 tầng nhà ở chung cư. Một thời khách hàng mua nhà của dự án “đứng ngồi không yên” khi Chủ tịch 8x của Vinaconex PVC, ông Trương Quốc Dũng bị khởi tố, bắt giam.

Dự ánHà NộiCenter Point (Hacinco Complex)

Hanoi Center Point còn được biết đến dưới cái tên Hacinco Complex, nằm trên ô đất 3.7 CC đường Lê Văn Lương do Công ty CPXây dựng số 2 và Điện lực Thanh Xuân sử dụng. Sau đó được chuyển đổi một phần để triển khai thành dự án tháp trung tâm thương mại, dich vụ, nhà ở đế bán.

Dự án này có diện tích 7.545m2 đất trong đó diện tích đề nghị chuyển đổi là 1.980m2. Dự án này cũng vướng nhiều lùm xùm trong vấn đề cổ phần hóa thời gian qua.

Dự ánCapital Gardentạingõ 102 Trường Chinh, P.Phương Mai, Q.Đống Đa.

Dự án này do Công ty CP Kinh Đô làm chủ đầu tư. Tòa nhà cao 21 tầng nổi và 3 tầng hầm trên khu đất có diện tích 5.062m2. Trước đó, đây là đất của Công ty CP Formach, sauđược chuyển đổi thành dự án trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp để bán và cho thuê.

Giá đất sau khi chuyển mục đích tính theo giá đất tại Bảng giá (x) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển dự án được cho vào khoảng 28,6 triệu đồng/m2, cao gấp 1,42 lần khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Khu đất tại số 36, ngõ 61 Lạc Trung, Hai Bà Trưng

Khu văn phòng làm việc và cho thuê của Công ty CPThủy sản khu vực 1 tại số 36 ngõ 61 Lạc Trung (Hà Nội) vẫn còn nợ hơn 67 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính.

Khu đất 283 Khương Trung, Hai Bà Trưng

Dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 57/GPXD - SXD, dành cho cán bộ - chiến sĩViện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) có diện tích hơn 5.700m2 do Công ty CP đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (VIDEC) làm chủ đầu tư. Các tầng kỹ thuật bao gồm tầng 1 có chiều cao 3 m, tầng kỹ thuật 2 có chiều cao 4,3m và tầng kỹ thuật mái có chiều cao 3,25m.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật số 2 của tòa nhà từ nhà để xe thành văn phòng làm việc của công ty, xây thêm căn hộ trên tầng áp mái khiến cư dân không có nhà sinh hoạt cộng đồng. Trước những sai phạm này, Sở Xây dựng Hà Nội, Đội Thanh tra xây dựng quận đã tiến hành lập biên bản, ra các quyết định xử phạt, đình chỉ…

Hateco Hoàng Mai

Chung cư Hateco Hoàng Mai được khởi công từ 31.1.2015 bởi chủ đầu tư Hateco với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉđồng, trên diện tích đất hơn 7.000m2, công trình bao gồm 28 tầng và 3 tầng để xe.

Giá đất của mục đích sau khi chuyển tính theo giá đất tại Bảng giá (x) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển dự án được cho khoảng 24,28 triệu/m2.

Dự án New House Xala, Hà Đông

Dự án này do Liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ và Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích đất 10.553 m2, trước đây do Công ty TNHH Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ quản lý, sau đó chuyển đổi mục đích thành khu nhà ở thấp tầng, chung cư kết hợp dịch vụ thương mại.

Trong đó, diện tích đề nghị chuyển mục đích là 3.539m2 và diện tích không chuyển mục đích là 7.014m2. Giá đất của mục đích sau khi chuyển tính theo giá đất tại Bảng giá (x) hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển dự án được cho gấp 1,3 lần so với chưa chuyển đổi.

Bài và ảnh: Phạm Hoài

Xem thêm:Cận cảnh 10 dự án lớn bị đề nghị thanh tra tại TP.HCM
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh các dự án lớn tại Hà Nội bị đề nghị thanh tra