Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng quá cảnh "mất tích".

Phó thủ tướng 'lệnh' kiểm điểm người đứng đầu đơn vị để 213 container 'mất tích'

Trí Lâm | 18/07/2018, 19:44

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng quá cảnh "mất tích".

Xét báo cáo của Bộ Tài chính về kết quả xử lý cán bộ, công chức có liên quan đến vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích", Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thực hiện lại việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 trong việc để 213 container hàng hóa quá cảnh "mất tích", xem xét có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1.9.2018.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP.HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến), tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Trong chỉ đạo trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị Bộ Tài chính - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển… đảm bảo hàng hóa không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án mất tích 213 container tại cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM. Ngày 31.7, Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra một trong những container còn lại tại cảng Cát Lái. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy bên trong là hàng điện tử đã qua sử dụng (máy giặt, máy lạnh, thùng loa...) nhập từ Nhật. Đây là các mặt hàng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, được nhập từ tháng 4.2015 đến tháng 2.2016, quá cảnh cảng Cát Lái để xuất đi Campuchia.

Vào tháng 11.2016, Tổng cục Hải quan nắm được thông tin 213 container biến mất nên đã lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều cán bộ làm thủ tục quá cảnh sai quy định cho lô hàng trên.

Theo quy định hàng quá cảnh, cơ quan hải quan sẽ theo dõi thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi (BOA) và hệ thống xác nhận hàng hóa đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đến. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan phát hiện 213 container khi ra khỏi khu vực giám sát có nhiều dấu hiệu cho thấy có cán bộ hải quan đã can thiệp vào hệ thống điện tử để xóa BOA.

Một số cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 không theo dõi tình trạng vận chuyển, không truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích; hủy bộ hồ sơ vận chuyển độc lập, can thiệp vào hệ thống, xóa BOA… Hậu quả là các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định 213 container hàng nói trên đã đi đâu.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng 'lệnh' kiểm điểm người đứng đầu đơn vị để 213 container 'mất tích'