Sáng 18.7 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp về vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, tỉnh đã giao cơ quan công an điều tra những sai phạm liên quan điểm thi THPT vừa được công bố.

Đề nghị khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang

nguyentuyet | 18/07/2018, 17:59

Sáng 18.7 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp về vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang, tỉnh đã giao cơ quan công an điều tra những sai phạm liên quan điểm thi THPT vừa được công bố.

Tại cuộc họp, lãnh đạoSở GD-ĐTtỉnh Hà Giang cho biết, Sở đã xin ý kiến về việc đề nghị công an tỉnh khởi tố, vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi THPT.

ÔngNguyễn Văn Sơn(Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh) cho biết, trên cơ sở đề nghị của Sở Giáo dục, cũng trong sáng nay tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh, ông đã giao việc này cho Công an tỉnh.

Bộ Công an cũng cho biết để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua.Đến nay, kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17.7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Theo kết quả điều tra ban đầu của thanh tra Bộ GD đã công bố, có114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh hơn một điểm so với chấm thẩm định. Có em tổng điểm các môn được làm tăng lên đến 26,8, thậm chí 29,95 so với chấm thẩm định.

Liên quan đến vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD- ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, xét báo cáo số 2956/BGD-QLCL ngày 17.7 của Bộ GD-ĐT về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo.

Cụ thể, thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ GD-ĐT, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Diễn biến vụ điểm thi THPT 2018 cao bất thường ở Hà Giang

Ngày 11.7 Bộ GD-ĐT thông báo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018, sau đó một ngày thì xuất hiện nhiều nghi vấn về điểm thi của các thí sinh ở tỉnh Hà Giang cao bất thường.

Cụ thể, ở khối thi A1 xét tuyển đại học, Hà Giang có 36 bài thi đạt trên 27 điểm, trong khi cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Như vậy, Hà Giang (với 5.000 thí sinh) chiếm tới gần một nửa số bài thi đạt trên 27 điểm của cả nước (gần một triệu em).

Riêng môn Vật lý, tỉnh Hà Giang có 65 điểm 9 đến 10, và có 28 bài đạt mức 8 đến 9 điểm. Tức là, số thí sinh đạt 9 đến 10 gấp đôi số em đạt 8 đến 9 điểm.

Đặc biệt, cả ba thí sinh ở tỉnh Hà Giang nằm trong danh sách có điểm cao nhất nước trong kỳ thi vừa qua đều có điểm thi thử thấp. Đây cũng là tỉnh có nhiều học sinh nhất trong danh sách điểm cao này.

Ngày 12.7, Bộ GD-ĐT ra công văn yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17.7.

Ngày 14.7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT lên Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường.

Chiều 15.7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ông Trần Quý Đức xác nhận điểm thi tại tỉnh Hà Giang có nhiều bất thường và tỉnh đang phối hợp với Bộ GD-ĐT để khẩn trương phát hiện sai phạm nếu có. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định không có vùng cấm trong xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT tại địa phương, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, kể cả có vấn đề hình sự.

Ngày 17.7, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Mai Văn Trinh xác nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Chiều 17.7, Thanh tra Bộ GD-ĐT và tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo thông báo kết quả điểm cao bất thường ở Hà Giang là do ông Vũ Trọng Lương(Phó phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của tỉnh Hà Giang) can thiệp, sửa đổi.

Chiều 17.7 Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiếngiao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐTchỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm về điểm thi bất thường tại Hà Giang theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 18.7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thông báo vụ việc đã được chuyển cho công an điều tra xử lý.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Hà Giang