Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chia sẻ từ khi làm phó thủ tướng, ông ký văn bản cho ý kiến liên quan đến lĩnh vực của Bộ Nội vụ đầu tiên và nhiều nhất, đặc biệt “không có văn bản gì để trên bàn quá 2 ngày, ban ngày họp thì ban đêm đọc tài liệu, văn bản”.
Theo dòng thời sự

Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: 'Văn bản không để trên bàn tôi quá 2 ngày'

Lam Thanh 16/09/2024 17:45

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chia sẻ từ khi làm phó thủ tướng, ông ký văn bản cho ý kiến liên quan đến lĩnh vực của Bộ Nội vụ đầu tiên và nhiều nhất, đặc biệt “không có văn bản gì để trên bàn quá 2 ngày, ban ngày họp thì ban đêm đọc tài liệu, văn bản”.

Ngày 16.9, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc làm việc với Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ đã hoàn thành khối lượng công việc hết sức nặng nề

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, nhiệm vụ chính trị quan trọng được Bộ Nội vụ ưu tiên, tập trung nguồn lực thực hiện.

Bộ Nội vụ cũng đã chủ động, tích cực tham mưu Chính phủ triển khai cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả.

Trong lĩnh vực tổ chức bộ máy và biên chế, Bộ Nội vụ tập trung tham mưu xây dựng cơ cấu Chính phủ khóa 15 để trình Quốc hội, thông qua theo hướng tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khắc phục chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ.

Kết quả giai đoạn 2021-2023 đã giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục (dự kiến tiếp tục giảm 1 tổng cục và 5 vụ/cục thuộc tổng cục), giảm 10 cục thuộc tổng cục và thuộc bộ, giảm 145 vụ/ban thuộc tổng cục và thuộc bộ; giảm 13 sở và tương đương, giảm 2.159 phòng và tương đương thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; giảm 7.469 đơn vị sự nghiệp công lập, đạt 13,5% so với năm 2016, vượt chỉ tiêu Trung ương giao.

Từ năm 2016 đến năm 2023, đã tinh giản 82.295 biên chế (trong đó, công chức là 7.435 người, viên chức là 74.860 người). Việc tinh giản biên chế đã hoàn thành vượt chỉ tiêu Bộ Chính trị giao, công chức giảm 10,01% và viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước giảm 11,67%, số người hoạt động không chuyên trách, thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015.

noi-vu-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu

Theo Thứ trưởng Trương Hải Long, Bộ Nội vụ đã tập trung rà soát, hoàn thiện và đổi mới, cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức nhằm cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính quốc gia; tích cực phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, bằng sản phẩm cụ thể.

Cũng theo ông Long, Bộ Nội vụ chủ động rà soát, cắt giảm các thủ tục về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và chứng chỉ bồi dưỡng không cần thiết khác trong tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức, tiết kiệm được thời gian và chi phí của xã hội, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng tham mưu hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính và tham mưu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Nội vụ đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, hết sức nặng nề.

"Có những việc chúng tôi nghĩ khó có thể vượt qua. Có những lúc tôi nghĩ không biết đường đi như thế nào; có những vấn đề về mặt chủ trương là như thế này nhưng thực tiễn lại khác. Cho nên lựa chọn con đường đi như thế nào để vừa bảo đảm chủ trương, vừa phù hợp với thực tiễn cũng không phải là chuyện dễ", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ và của ngành thời gian tới như: Xây dựng và hoàn thiện thể chế, quyết tâm đi đầu trong cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp các tổ chức hành chính của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, tập trung hoàn thành căn bản việc sắp xếp và giải quyết các vấn đề phát sinh trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2019-2921…

Đừng tạo cơ chế vòng vo "con gà - quả trứng"

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho hay trong thực hiện cải cách chính sách tiền lương, dù chưa thực hiện trọn vẹn Nghị quyết 27 nhưng với cách làm sáng tạo, thực hiện có lộ trình, bước đi hợp lý, thực tiễn đã chứng minh chế độ tiền lương được cải thiện nhưng tình hình không tạo ra đột biến phức tạp.

"Các thủ tục hành chính được cắt giảm nhiều, cải thiện rất lớn nền hành chính. Bộ Nội vụ cũng đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, làm cơ sở cho công tác chuyển đổi số…", ông Bình nêu.

noi-vu-2.jpg
Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý Bộ Nội vụ cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, nhất là trong công tác hoàn thiện thể chế, các lĩnh vực thi đua khen thưởng, cải cách hành chính, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ để các mặt công tác có chất lượng cao hơn và thực chất hơn.

"Chúng ta đã lựa chọn đột phá chiến lược là thể chế thì phải làm sao cho tư duy về xây dựng thể chế phải thay đổi, phải đột phá", phó thủ tướng nói và cho biết kết luận trong các cuộc họp về xây dựng thể chế, Thủ tướng Chính phủ đều đề cập rất nhiều đến nguyên tắc sát thực tế, tháo gỡ được các khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, khơi thông được các nguồn lực, không tạo cơ chế xin – cho.

"Cố gắng đừng tạo ra cơ chế vòng vo, con gà - quả trứng, muốn có tiền phải có đề án, muốn có đề án thì phải có tiền, không biết cái nào trước, cái nào sau, rất khó thực hiện", ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng tiết lộ từ khi làm phó thủ tướng, ông ký văn bản cho ý kiến liên quan đến lĩnh vực của Bộ Nội vụ đầu tiên và là nhiều nhất.

"Không có văn bản gì để trên bàn tôi quá 2 ngày, ban ngày họp thì ban đêm đọc tài liệu, văn bản của các đồng chí trình", ông Bình cho biết và đôn đốc Bộ Nội vụ trình sớm 14 hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Phó thủ tướng cũng nhắc đến vấn đề chuyển đổi số, nêu rõ đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cần phải chú trọng xây dựng nguồn nhân lực cho chuyển đổi số, có lộ trình, bước đi và sự tính toán thật kỹ lưỡng.

Bài liên quan
Hà Nội ra văn bản hỏa tốc về việc đi học sau bão số 3
Văn bản hỏa tốc của Hà Nội phát đi trưa nay (8.9) nêu rõ các truờng học chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn sau bão số 3 thì chưa tổ chức dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: 'Văn bản không để trên bàn tôi quá 2 ngày'