Quảng Ninh đã huy động gần như toàn bộ lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ với tổng số gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ để túc trực, sẵn sàng ứng phó với bão số 7.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo phòng chống bão

Nam Phong | 18/10/2016, 21:31

Quảng Ninh đã huy động gần như toàn bộ lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ với tổng số gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ để túc trực, sẵn sàng ứng phó với bão số 7.

Tại buổi họp lúc 18 giờ 40 ngày 18.10, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho haytính đến 17 giờ ngày 18.10, trên địa bàn tỉnh, các ngành, đơn vị, địa phương đãchủ động các biện pháp phòng tránh, thông tin đến người dân và đặc biệt tổ chức kêu gọi thông tin cho tàu thuyền biết để tìm nơi trú tránh;kiểm tra, xử lý các công trình hạ tầng, đê điều, hồ đập, các khu vực nuôi thủy sản, các khu vực nguy cơ sạt lở, vùng trũng thấp nguy cơ ngập lụt, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng, bến cảng, các khu vực đang thi công…

Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc đã tổ chức khơi thông hệ thống thoát nước trong và ngoài các khai trường mỏ, kiểm tra hệ thống bơm thoát nước đang vận hành tại các mỏ; các công trình khắc phục thiên tai năm 2015 đã cơ bản hoàn thành. Các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đã dừng thi công và triển khai phương án phòng chống bão số 7.

Lực lượng biên phòng tỉnh đã bắn 48 quả pháo hiệu tại các vị trí đã quy định và phát 20 bản tin báo bão kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão. Đến 16 giờngày 18.10 cơ quan chức năngđã thông tin và kêu gọi được toàn bộ8.079tàu cá các loại về neo đậu trú tránh tại các bến, khu neo đậu của địa phương và các tỉnh khác(trong đó có 416tàu cá xa bờ của tỉnh); 534 tàu du lịch đã vào nơi tránh trú bão (trong đó có 202 tàu hoạt động ngủ đêm).

Chủ tích UBND tỉnh Nguyễn Đức Long báo cáo công tác chuẩn bị phòng chống bão số 7

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn tỉnh đã huy động sẵn sàng 2.330 cán bộ chiến sĩ, 2.550 dân quân tự vệ; về phương tiện: 95 xe ô tô, (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: 20 chiếc; các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3: 75 chiếc); tàu xuồng các loại: 50 chiếc (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: 23 chiếc; các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3: 27 chiếc). Ngay từ sáng sớm 17.10, các lực lượng quân đội và doanh nghiệp đã huy động 2.300 chiến sĩvà dân quân tự vệ, 40 máy gặt để giúpcác hộ dân tại các địa phương (Đông Triều vàQuảng Yên) gặt lúa cả ngày và đêm,đến nay cơ bản số diện tích lúa chín đã cơ bản thu hoạch xong.

Lực lượng Công an tỉnh và Cảnh sát PCCC tỉnh đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ(hơn4.000 người) thường trực 24/24 tại trụ sở và các địa bàn xung yếu để sẵn sàng tham gia ứng phó khi có yêu cầu; phương tiện, thiết bị huy động gồm: 4 tàu, 8 xuồng, 2 xe cẩu cứu nạncứu hộ, 1 tháp đèn chiếu xa công suất 4.000W, 1 máy phát điện, 16 thiết bị báo vùng cấm, 4 xe tải chở xuồng, máy móc thiết bị, 5 ô tô chở quân, 3 xe cứu thương, 914 áo phao, 631 áo mưa, 416 đèn pin...

Đã có17 khách du lịch nước ngoài trên tàu nghỉ đêm ởkhu vực gần đảo Ti Tốp vàtàu du lịch đã được đưa về bờ an toàn; 534 tàu du lịch, 74 tàu khách cao tốc tuyến cố định các đảo và hơn 8.150 các tàu thuyềnđánh bắt thủy sản và vận tải(trong đó khu vực huyện Vân Đồn 1.506 tàu cá, khu vực huyện đảo Cô Tô 410 tàu thuyền) được kêu gọinhanh chóng di chuyển vào các nơi trú tránh an toàn.

Lực lượng vũ trang đã phối hợp với các cơ quan chức năng di chuyển 423 khách du lịch (trên các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu) vào bờ an toàn. Đến thời điểm này (tối 18.10)tại các khu du lịch biển đảo chỉcòn 15 khách, trong đó: đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn7 khách nước ngoài (2 khách người Đức, 5 khách Thụy Sĩ); tại huyện Cô Tô8 khách trong nước, do du khách có nhu cầu ở lại; các địa phương Vân Đồn và Cô Tô đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tổ chức đón tiếp, bố trí nơi ănnghỉ chu đáo an toàn đối với các du khách còn ở lại các đảo.

435 nhà bè nuôi trồng thủy sản đã được gia cố, tập trung di chuyển người già và trẻ em lên bờ, hoàn thành trước 11 giờ ngày 18.10;hướng dẫn 1.018 hộ dân trên các nhà bè nuôi trồng thủy sản lên bờ đến nơi trú tránh.

Toàn bộ tàu thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn

Tại huyện Cô Tô, lực lượng chức năngđã tổ chức di dời 120 người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở đến vị trí trú tránh an toàn.

Về Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòngchống cơn bão số 7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Theo dự báo, cơn bão số 7 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh chiều mai 19.10, gió có thể giật cấp 11 - 12, mưa lớn. Nếu không chủ động, không quyết liệt sẽ có thiệt hại nặng nề.Vì vậy, Phó thủ tướng yêu cầu Quảng Ninh tiếp tục trực 24/24, tích cực hơn trong công tác phòngchống bão; không để các tàuthuyền còn trên biển, đưangười dân tại các nơi có nguy cơ mất an toàn về nơi an toàn, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bão. Phảitập trung sơ tán dân khỏi những nơi có điểm xung yếu, những điểm đê biển, đê sông;tập trung chằng chống các công trình, nhà cửa để đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại ở mức thấp nhất...

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Quảng Ninhtrong ngày 19.10vừatiếp tục tiến hành thu hoạchlúa, đảm bảo thông suốt hệ thống điện, thông tin truyền thông, vừa đáp ứng yêu cầu chống bão.

Tại buổi họp giao ban trực tuyến, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Quảng Ninh cũng đã báo cáo về công tác chuẩn bị, sẵn sàng đối phó vớibão số 7. Mọi công tác đã cơ bản hoàn tất. Công tác sẵn sàng ứng phó với tình huống mưalũ do cơn bão gây ra cũng đã hoàn tất.

Bão giật cấp 16 đang cách Quảng Ninh 330km

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủyvăn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7, lúc 16 giờngày 18.10 tại trạm đảo Bạch Long Vĩ đã đo được gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; đảo Cô Tô, Cửa Ông gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Hồi 16 giờ ngày 18.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,3 độ vĩ bắc; 109,7 độ kinh đông, trên đất liền đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 330km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (120-135km/giờ), giật cấp 16.

Dự báo trong khoảng 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ được khoảng 15km. Đến 16 giờ ngày 19.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ vĩ bắc; 107,3 độ kinh đông, trên đất liền tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-11.

Dự kiến, chiều mai bão số 7 sẽ đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ninh.
Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo phòng chống bão