Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi), sáng 12.9.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt

nguyentuyet | 12/09/2018, 13:09

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi), sáng 12.9.

Sáng nay, (12.9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi). Một nội dung có tính thời sự được nhiều đại biểu đặt ra khi thảo luận về dự luật này là vấn đề thí điểm, thử nghiệm giáo dục.

Chủ nhiệm Ủyban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị Bộ GD-ĐT nêu rõ quan điểm về vấn đề này khi thời gian vừa qua có những hoạt động thí điểm giáo dục nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Tương tự, Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ quan tâm đến câu chuyện về Sách công nghệ giáo dục và băn khoăn khi chương trình thực nghiệm trở thành đại trà thì sẽ như thế nào…

Trả lời những vấn đề của bà Lê Thị Thu Nga, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói, gần đây có rộ lên câu chuyện tài liệu dạy tiếng Việt cho trẻ mới đi học, năm trước thì có câu chuyện phát âm liên quan đến đề xuất của nhà giáo Bùi Hiển. "Ngay lúc đó tôi đã nói Chính phủ hoàn toàn không có chủ trương cải cách tiếng Việt'.

Bộ sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đang gây tranh cãi - Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, hiện Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt, ít nhất là trong giai đoạn một số năm tới đây. Còn câu chuyện sách Công nghệ giáo dục chỉ là một phương pháp đổi mới trong cách học Tiếng Việt, dạy phát âm cho trẻ chứ không phải cải cách ngôn ngữ.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu ý kiến rằng bà rất quan tâm đến việc khi chương trình thực nghiệm trở thành đại trà thì thế nào.

Bà Hải nhấn mạnh, quy định của Luật Giáo dục hiện hành vẫn còn nguyên giá trị là: Chính phủ trình Quốc hội trước khi quyết định những chủ trương lớn có ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ học tập của công dân trong phạm vi cả nước, những chủ trương về cải cách nội dung chương trình của một cấp học...

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải - Ảnh: Quốc hội

Bà Hải đưa ra ví dụ Hà Tĩnh đã dùng 100% sách công nghệ giáo dục thì thực nghiệm đã thành đại trà rồi, bà Hải nói.

Theo bà Hải thì ngoài phương pháp đánh vần thì phụ huynh còn phản ánh nhiều bài văn, thơ của sách này có quan điểm khác lạ.

Bà Hải cho biết từ 17 đến 19 giờ bà đã đi tìm mua quyển sách này ở rất nhiều các hiệu sách tại Hà Nội mà không thể mua được. Vậy phụ huynh muốn học cùng con thì mua ở đâu? Hay quyển sách này là độc quyền về cung cấp

Đồng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng băn khoăn "thực nghiệm gì mà mấy chục năm như vậy” và nhấn mạnh: không thể có kiểu làm sách giáo khoa tự chọn như vậy được. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phải nghiên cứu giảm tải các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông để giảm áp lực cho trẻ.

Bên cạnh vấn đề nói trên, nội dung được coi là “điểm nhấn” quan trọng trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) được trình ra xin ý kiến UBTVQH lần này là việc dự thảo đề xuất không thu học phí với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS công lập, hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

Trước băn khoăn của một số đại biểu về số tiền ngân sách phải chi để thực hiện những chính sách miễn học phí, hỗ trợ đóng học phí cũng như tính khả thi của chính sách này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, cơ quan soạn thảo luật đã tính đến tính khả thi về mặt tài chính. Hơn nữa, số tiền chi cho chính sách này vẫn nằm trong khung 20% ngân sách cấp cho giáo dục hàng năm.

Tú Viên (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ chưa có chủ trương cải cách Tiếng Việt