Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc cách ly F1 tại nhà và cố gắng phấn đấu tiêm vắc xin COVID-19 cho 200.000 người/ngày.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP.HCM khẩn trương thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 18/06/2021, 05:00

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc cách ly F1 tại nhà và cố gắng phấn đấu tiêm vắc xin COVID-19 cho 200.000 người/ngày.

Ngày 17.6, tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh TP.HCM là đô thị lớn, chính quyền, người dân đã trải qua quá trình thực tiễn chống dịch, vì vậy các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong toả phải trên tinh thần cố gắng gọn nhất có thể.

Mục đích của việc giãn cách xã hội là để làm chậm tốc độ lây lan của dịch, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô, để khoanh thật gọn, thật chặt, phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Đối với các khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải “giữ bằng được bằng những biện pháp mạnh tay”, tăng cường xét nghiệm cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca mắc COVID-19 trong 3 ngày đầu tiên.

tiem-covid-19-tuan-dung-copy.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu tiêm vắc xin cho 200.000 người/ngày

Trong thời gian tới, TP.HCM khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà, bảo đảm an toàn, chặt chẽ về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố trong tình trạng có đông người bị nhiễm, đồng thời khẩn trương triển khai thí điểm hướng dẫn công nhân, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM cho biết, hiện tại TP.HCM đã chuẩn bị phương án điều trị cho 5.000 bệnh nhân nhưng phải sẵn sàng trang thiết bị điều trị bệnh nhân phải thở máy, có diễn biến nặng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, một số doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp đã ghi nhận ca nhiễm, đặc biệt ở nhà máy chế biến thuỷ, hải sản có mật độ công nhân làm việc rất đông. Dự kiến, TP.HCM sẽ thành lập khoảng 100 đoàn để kiểm tra tất cả các nhà máy, doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp. Những nhà máy, doanh nghiệp lớn cần có phương án bố trí cho bộ phận công nhân nòng cốt ăn ở, trong khu công nghiệp hoặc quy trình khép kín từ nơi ở trọ, ký túc xá đưa đón đến nhà máy làm việc, sinh hoạt và đưa về.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết từ ngày 18.6, TP.HCM sẽ thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly F1 tại nhà, đồng thời sẽ tổ chức rà soát để bảo đảm an toàn trong khu cách ly tập trung, chống lây nhiễm chéo, tăng cường tiến hành rà soát ngoài cộng đồng, các khu công nghiệp. 

Sau khi tiếp nhận 836.000 liều vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, TP.HCM đã lên phương án xác định các đối tượng ưu tiên, kế hoạch tiêm; phấn đấu tiêm vắc xin cho 200.000 người/ngày, bảo đảm tiêm hết trong vòng 5 ngày (dự kiến thực hiện từ ngày 19.6), đồng thời tăng năng lực xét nghiệm lên 30.000 test đơn/ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TP.HCM khẩn trương thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà