Trong một phòng thí nghiệm của chính phủ bên ngoài Washington, D.C., các nhà khoa học đang ở tuyến đầu của một cuộc 'chạy đua vũ trang' không mùi khói súng.

Phòng nghiên cứu của quân đội Mỹ bước vào cuộc chiến với COVID-19

22/03/2020, 10:08

Trong một phòng thí nghiệm của chính phủ bên ngoài Washington, D.C., các nhà khoa học đang ở tuyến đầu của một cuộc 'chạy đua vũ trang' không mùi khói súng.

Trong nhiều thập kỷ, Viện nghiên cứu quân đội Walter Reed đã nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả HIV/AIDS, Ebola và MERS. Lúc này, họ đang tham gia vào cuộc đua tìm ra một loại vắc-xin cho coronavirus mà virut tàn phá thế giới.

"Đây là GPS (hệ thống định vị toàn cầu) cho thiết kế vắc-xin, tiến sĩ Gordon Joyce, Trường phòng sinh học của viện cho biết. Khi chỉ ra một hình ảnh phóng to của protein COVID-19, ông Joyce ví von: “Bạn có thể lái xe dọc theo con đường và bạn gắng nghĩ rằng bạn đi đúng hướng. Nhưng phân tích với mức độ chi tiết này, bạn thực sự biết chắc đích đến của mình".

Những gì đang xảy ra tại Walter Reed là một trong nhiều nỗ lực, cả khu vực công và tư nhân, trên toàn cầu để tìm ra vắc-xin. Nó cũng không còn chỉ là vấn đề sức khỏe cộng đồng mà còn là an ninh quốc gia. Các giai đoạn ban đầu của các thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành ở Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ. Thử nghiệm một loại vắc-xin đầu tiên trên người đã bắt đầu từ vài ngày trước tại tiểu bang Washington.

"Tôi nghĩ có lẽ đây là cuộc chạy đua vũ trang thân thiện nhất, khi chúng tôi không làm việc đối đầu với nhau", bác sĩ Kayvon Modjarrad, giám đốc Walter Reedmô tả. "Chúng tôi đang hợp tác với nhau".

Nhưng bất kỳ loại vắc-xin mới nào thành công sẽ có khả năng bị thiếu hụt trước nhu cầu rất lớn trên toàn cầu. Điều đặt ra câu hỏi là ai - và nước nào - sẽ là người đầu tiên tìm ra chúng. Hơn nữa, ngay cả một loại vắc-xin được thử nghiệm thành công thì cũng phải mất 12 đến 18 tháng để triển khai đại trà. Đến lúc đó, hy vọng là sự lây lan COVID-19 sẽ kết thúc.

Tờ New York Times cho biết tại Trung Quốc, 1.000 nhà khoa học đang nghiên cứu vắc-xin và một nhà nghiên cứu là ông Wang Junzhi - Chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm sinh học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã nhấn mạnh tại một cuộc họp báo rằng "Trung Quốc sẽ không để chậm chân hơn các nước khác".

Tiến sĩ Sheila Peel, trưởng phòng chẩn đoán của Walter Reed, là một trong số những người đang cố gắng tìm hiểu thêm về virus để giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị tốt hơn. "Đây là kịch bản thử thách nhất mà tôi phải đối mặt với tư cách là một nhà khoa học nghiên cứu lâm sàng trong toàn bộ sự nghiệp của mình", Sheila Peel tâm sự.

Nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu tại Walter Reed nói rằng họ đã nghiên cứu về cuộc khủng hoảng HIV/AIDS - và sử dụng các thiết bị, kinh nghiệm tích lũy từ trước để tìm hiểu thêm về đại dịch mới nhất này. Tất nhiên, sau nhiều năm thì thiết bị và kiến thức của họ đã được nâng cấp hiện đại lên rất nhiều.

Tình hình hiện giờ rất, rất khẩn cấp, tiến sĩ Joyce nói. Vì chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi không làm điều này thì đại dịch sẽ tiếp tục cho đến khi có những giải pháp hiệu quả. Và chúng tôi đang làm hết sức mình để ngăn chặn nó nhanh nhất có thể.

A.T (theo CNBC)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng nghiên cứu của quân đội Mỹ bước vào cuộc chiến với COVID-19