Nguyên Lê Việc cải cách trong thời gian ngắn gần đây không đủ giúp Myanmar xóa đi dấu ấn của một thời kỳ dài bị nhiều nước trên thế giới cấm vận, nhất là trong các phương tiện giao thông vận tải. Bài 1: Cải cách chính trị, nhìn từ đường phố Bài 2: Kinh tế chuyển dạ từ những chiếc xe đời mới bằng cáctông Bài cuối: Bạn đã du lịch đến Myanmar chưa?
Ô tô cũ kỹ, mục nát, nhiều xe được ‘độ” các kiểu.
Tại thành phố lớn như Yangon, xe máy bị cấm, nên đa số người dân chen chúc nhau đi xe buýt. Taxi hầu như không có tổng đài, với đủ hình thức giao dịch: trả giá theo giờ chạy, theo đoạn đường...
Ngoài taxi máy còn có “taxi đạp” với thiết kế như xe
sidecar nhưng không có động cơ.
Ở các vùng nông thôn, mọi phương tiện có thể “nhúc nhích” được trưng dụng để chở người, kể cả xe ngựa, xe máy cày.
Cho đến nay Myanmar vẫn chưa hoàn toàn mở cửa thị trường ô tô, chế độ quoto đắt đỏ vẫn còn được tiến hành. Tín hiệu hiện đại hóa dễ thấy nhất ở tầng lớp quan chức, người giàu có hay trong lĩnh vực du lịch để phục vụ du khách.
Sau đây là một số hình ảnh về chuyện giao thông ở đất nước này:
|
Xe chở phạm |
|
Xe chở học sinh |
|
Xe buýt |
|
"Xe lam" |
|
"Công nông" |
|
"Lam" |
|
"Công nông" chở khách |