Ngày 12.4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết đã lập biên bản kiểm tra, tạm giữ toàn bộ sổ sách kinh doanh, sổ sách kế toán và hơn 4.000 lít phân bón vi sinh của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hoàng Long Việt để làm rõ hành vi hoạt động kinh doanh đa cấp.

Phong toả sổ sách và 4000 lít phân bón vi sinh của một công ty kinh doanh đa cấp

Một Thế Giới | 12/04/2016, 15:00

Ngày 12.4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết đã lập biên bản kiểm tra, tạm giữ toàn bộ sổ sách kinh doanh, sổ sách kế toán và hơn 4.000 lít phân bón vi sinh của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Hoàng Long Việt để làm rõ hành vi hoạt động kinh doanh đa cấp.

Trước đó, trong 2 ngày 8 và 11.4, đoàn công tác liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra công ty này, sau khi nhiều nông dân tố cáo bị lừa bằng hình thức kinh doanh đa cấp.

Trụ sở Công ty Hoàng Long Việt đặt tại 52/14A Phạm Thái Bường, phường 4, TP.Vĩnh Long. Công ty đượcthành lập vào tháng 4.2015, ngành nghề hoạt động chính là buôn bán phân vi sinh EMZ - USA.

Tuy nhiên, khi tìm đến khách hàng, chủ yếu là nông dân, dân nghèo vùng nông thôn, nhân viên công ty này không giới thiệu bán sản phẩm phân bón vi sinhmà lại lôi kéo nông dân mua mã thẻ để trở thành thành viên của hệ thống và được tham gia khóahuấn luyện kỹ năng. Họ yêu cầungười tham gia phải đóng 4,9 triệu đồng để được cấp 1 mã thẻ, với lời hứa sẽ nhận được số tiền ưu đãi từ Công ty Hoàng Long Việt lên đến 50,8 triệu đồng trong vòng 8 tháng.Trong đó, phí cho khóa đào tạo 1,9 triệu đồng (ăn ở, tài liệu, giảng viên trong 2 ngày 1 đêm), chi hoahồng 300.000đ cho người giới thiệu, 2,7 triệu đồng còn lại dùng “tri ân” khách hàng.

Theo nhiều người nhận định, với cái mác của mộtcông ty kinh doanh phân bón, Hoàng Long Việt dễ dàng tiếp cận khách hàng, mà chủ yếu là nông dân để đưa những người nghèo này vào bẫy đa cấp của mình.

Ông Trần Quốc Linh, Phó chi cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết: Qua kiểm tra, chi cụcđã phát hiện tại Công ty Hoàng Long Việt 635 mã thẻ của 318 người tham gia với số tiền hơn 3,1 tỉđồng.

“Có mấy cô cậu thanh niên ăn vận như kỹ sư về quê tư vấn. Nghe họ “vẽ” ra thu nhập trong mơ, mình tin thiệt, nên dù hổng có tiền cũng giấu vợ con đi vay nóng để tham gia.Từ tiền gốc 5 triệu đồng, cả năm nay, lãi mẹ đẻ lãi con đã lên hơn 20 triệu. Còn tui năm lần bảy lượt đò xe đi tới công ty để đòi hoàn vốn và số tiền ưu đãi như đã hứa thì chẳng nhận được gì”, một nông dân thổ lộ.

Ông M.V. ngụ xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cũng lâm vào tình cảnh khốn đốn vì cả tin vào những lời đường mật. Từ mộtngười quen giới thiệu với những lời “có cánh”, ông gom hết tiền tích cóp từ những vụ lúa vừa qua, tham gia “đầu tư” vào Hoàng Long Việt.Để có tiền nhanh, làm giàu nhanh chóng, ông mua tới 7 mã thẻ của Hoàng Long Việt với số tiền gần 35 triệu đồng.

“Nếu cứ tính mỗi mã thẻ có giá 4,9 triệu đồng, sau 8 tháng sẽ được nhận ưu đãi 50,8 triệu đồng, thì 7 mã thẻ của tui chưa đầy 1 năm số tiền thu về đã hơn 350 triệu đồng. Siêu lợi nhuận, ai nghe mà khôngnổi lòng tham.Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua tôi chỉ mới nhận khoảng 5 triệu đồng, số tiền còn lại giám đốc cứ hứa hết lần này đến lần khác mà không chi trả”, ông M.Vtrần tình.

“Có người đã bỏ ra cả tỉđồng để đầu tư mua mua mã thẻ của công ty này, bây giờ họ sắp… nhảy lầu tự tử đó”, một nạn nhân nói.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong toả sổ sách và 4000 lít phân bón vi sinh của một công ty kinh doanh đa cấp