Khoảng đầu năm 1971, Lệ Thu hết hợp đồng với Jo Marcel, đi Nhật du lịch và khi trở về hát ở Tự Do thì “tiếng hát học trò” Thanh Lan đã làm mưa làm gió tại Ritz.

Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Thanh Lan - dang dở tình cuồng

bai cao | 06/11/2016, 10:14

Khoảng đầu năm 1971, Lệ Thu hết hợp đồng với Jo Marcel, đi Nhật du lịch và khi trở về hát ở Tự Do thì “tiếng hát học trò” Thanh Lan đã làm mưa làm gió tại Ritz.

Theo nhận xét của báo giới thì Thanh Lan đi hát phòng trà không thành công bằng khi hát trên ti vi trong các chương trìnhTiếng tơ đồng, Hoa thời đại, Tiếng hát 20và nhất là khi đóng phim.

Thanh Lan thuộc loại có trình độ và xinh xắn so với “mặt bằng” nữ ca sĩ lúc bấy giờ. Từ năm 9 tuổi, cô học dương cầm với các sơ ở Trường Saint Paul (Sài Gòn), sau đó được vợ nhạc sĩ Thẩm Oánh và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi hướng dẫn. Ngoài giờ học nhạc, Thanh Lan còn là nữ sinh của Trường Marie Curie, bắt đầu hát trong ban Việt Nhi của nhạc sĩ Nguyễn Đức. Khi phong trào nhạc trẻ phát triển mạnh, Thanh Lan tham gia vào ban Hải Âu của nhạc sĩ Lê Hựu Hà.
Sau này, Thanh Lan xuất hiện nhiều trên đài truyền hình. Có đêm, trên ti vi Thanh Lan hát trong hai chương trình của hai ban nhạc khác nhau. Một cây bút chuyên “điểm mặt ti vi” của báoKịch Ảnhđã nhận xét: “Khi còn là ca sĩ “tài tử”, Thanh Lan đến với khán giả với khuôn mặt sáng, ánh mắt long lanh, nụ cười thật xinh với nốt ruồi nhỏ bên bờ môi hồng. Người ta mê nàng khi nàng cười, người ta thương nàng khi nàng nhỏ lệ trong một bài ca sầu muộn. Thanh Lan có lối trang điểm nhẹ nhàng, mái tóc, quần áo nàng cho ta thấy dáng dấp một sinh viên trường đầm nhưng hát nhạc Việt thật hay. Từ ngày nàng xuất hiện đều đều trong rất nhiều show trên ti vi để trở thành một ca sĩ nhà nghề, một tài tử điện ảnh, người ta thấy Thanh Lan diêm dúa hơn với những trang sức tòn ten trên tai, trên cổ, chiếc áo dài ngắn hơn, hippy hơn và nhất là gương mặt nàng được trang điểm khác đi. Người ta “buồn năm phút” khi thấy nhan sắc Thanh Lan xuống dốc chỉ vì một sự vụng về”.
Bi kịch từ người chồng ghen tuông
Có phải vì hát dưới ánh đèn phòng trà khiến cho Thanh Lan quen với lối trang điểm rực rỡ không phù hợp với ti vi? Hay là sự trang điểm này để che bớt những giọt lệ sầu đau của cuộc hôn nhân giữa nàng và người chồng mang tên D.Long Biên. Theo báo chí thuật lại thì ông P.M.D là một người chồng ghen kinh khủng. Lúc Thanh Lan đóng một cảnh khỏa thân trong phimTiếng hát học tròđã gây cho ông sự bực tức và khi nàng đóng những cảnh yêu đương táo bạo với Huy Cường và Huỳnh Thanh Trà trongXin đừng bỏ emthì D. đã tát Thanh Lan hai bạt tay nảy lửa. Thanh Lan sợ và chán nên sống gần như ly thân với chồng, về sống với ba má tại căn nhà ở Đa Kao, Sài Gòn.
Ghê nhất là khi Thanh Lan đậu cử nhân văn khoa, có tổ chức tiệc tại quán bò bảy món Ánh Hồng (Phú Nhuận) vào tối 9.8.1972, mời đại úy không quân L. đến dự. Vừa thấy viên đại úy, D. đã giựt con dao ở xe bánh mì chém ông này.
Dù chỉ là một chuyện hiểu lầm, theo Thanh Lan phân trần, nhưng có phải vì sự ghen tuông quá cỡ mà cuộc hôn nhân của hai người đã tan vỡ. Nhưng cũng “may” cho ông D., nếu như giữa ông và Thanh Lan không chia tay thì chắc chắn ông sẽ chịu đựng một xì căng đan vì Thanh Lan đã đóng những “cảnh” trăm phần trăm với tài tử Nhật Bản và chắc gì ông chịu nổi.
Thanh lan “hở” trăm phần trăm (?)
Vào những ngày cận tết năm 1974, Thẩm Thúy Hằng ra mắt sự kiện hợp tác điện ảnh của hai hãng phim Amino (Nhật) và Viliphim của nữ nghệ sĩ này, thực hiện bộ phimTình khúc thứ 10.
Người đóng vai chính phim sẽ là Thẩm Thúy Hằng? Các ký giả có mặt trong buổi họp báo đều nghĩ như thế vì cô đang là nữ minh tinh nổi tiếng, lại đóng phim cho hãng nhà. Nhưng không. Khi Thẩm Thúy Hằng công bố vai nữ chính là Thanh Lan với thù lao đóng phim khá lớn, hơn 1 triệu đồng thời đó, ai cũng ngạc nhiên.
Sau này, các ký giả mới hiểu lý do là trong phim có những cảnh yêu đương, nữ diễn viên VN phải cởi đồ hoàn toàn trước tài tử Nhật mà nữ tài tử họ Thẩm không muốn mang tai tiếng. BáoSân khấu mới,số 214, ra ngày 26.3.1975 có viết một đoạn về bộ phim này: “Dư luận xôn xao vụ phim playboy VN - Thanh Lan làm tình thiệt và chấp nhận cởi tuốt luốt. Và càng táo bạo hơn, phái đoàn quay phim đã ra tận ngoài miền Trung thực hiện một cảnh gọi là “lắc lư con thuyền trôi”, từ ngày 2 - 10.3.1975. Nghĩa là trong khoảng thời gian này, có đoạn vào những đêm, Thanh Lan và chàng tài tử Nhật phải mướn thuyền trên sông Hương, rồi trong khoang thuyền, Thanh Lan với thân thể tuốt luốt để mặc cho chàng tài tử hành sự... trước ống kính của nhà thu hình và ông đạo diễn người Nhật. Cảnh quay đó kéo dài mỗi bận từ hai đến ba tiếng đồng hồ. Trong chuyến đi này, ngoài Thanh Lan là người Việt còn có nghệ sĩ Tú Trinh, Đoàn Châu Mậu, Tùng Phình. Những người này được lệnh của đạo diễn Nhật phải ở trên bờ ngó xuống... chớ không được phép tới gần để biết trong khoang thuyền xảy ra những gì”.
Khi bị dư luận báo chí lên tiếng, phía Nhật đã trấn an ngay bằng cách cho biết phimTình khúc thứ 10, nếu có chiếu ở VN thì không bao giờ có cảnh Thanh Lan sexy và làm tình. Những đoạn phim “đắt giá” đó chỉ chiếu ở Nhật thôi. Khán giả Nhật rất mê khi Thanh Lan qua đó hátcùng với Phạm Duy và Ngọc Chánh. Cũng may vì thời gian hoàn thành bộ phim đã gần đến ngày 30.4.1975, nếu không thì chẳng biết Thanh Lan sẽ chịu búa rìu dư luận như thế nào? Hay đây chỉ là một nghi án của báo chí, nhưng dù sao cũng đã rầm rộ trên diễn đàn công luận một thời.

Lê Văn Nghĩa/Thanh Niên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Thanh Lan - dang dở tình cuồng