Dưới đây là danh sách những xét nghiệm cần có nếu bạn đã ở tuổi 30.

Phụ nữ cần xét nghiệm gì khi bước qua tuổi 30?

La Hường | 20/08/2017, 06:50

Dưới đây là danh sách những xét nghiệm cần có nếu bạn đã ở tuổi 30.

Làm xét nghiệm cổ tử cung

Xét nghiệm này để phát hiện viêm nhiễm cổ tử cung và các tế bào bất thường có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung. Hướng dẫn mới của Mỹ cho rằng phụ nữ ngoài 30 tuổi nếu có kết quả xét nghiệm 3 năm liên tiếp là “bình thường” thì có thể kéo dài thời gian giữa các lần xét nghiệm lên 3 năm.

Kiểm tra chức năng gan

Ở tuổi 30, việc kiểm tra xem gan hoạt động tốt hay không đóng vai trò khá quan trọng. Chế độ ăn có hàm lượng béo cao và lạm dụng quá nhiều rượu bia, thức uống có cồn sẽ làm tăng nguy cơ gan bị phá hủy. Nếu ở lứa tuổi 30 đã bị kêu là béo thì bạn nhất thiết phải đi kiểm tra gan vì hàm lượng chất béo bão hòa trong cơ thể đang ở mức cao, rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Kiểm tra lượng cholesterol trong máu

Một xét nghiệm kiểm tra cholesterol sẽ thể hiện cholesterol toàn phần, LDL cholesterol (cholesterol xấu), HDL cholesterol (cholesterol tốt) và một dạng mỡ trong máu gọi làtriglyceride.

Thức ăn ngày nay chủ yếu xoay quanh thịt, cá, trứng, đồ ăn nhanh, đồ hộp nên dễ gây cholesterol máu cao. Phụ nữ có tiền sử bị tim, huyết áp cao đã từng được chẩn đoán là hàm lượng cholesterol cao cần đi kiểm tra mỗi năm một lần. Còn với những người được chẩn đoán bình thường thì khoảng 3 đến 5 năm đi kiểm tra một lần.

Tầm soát ung thư da

Hãy tự kiểm tra mỗi tháng để xem có nốt ruồi nào biến dạng, to ra hoặc có gờ không đều đặn hoặc đổi màu. Báo với bác sĩ nếu các nốt ruồi hoặc vùng da thay đổi màu, to ra hoặc chảy máu. Nên khám bác sĩ da liễu hàng năm để kiểm tra toàn cơ thể.

Kiểm tra huyết áp

Việc đo huyết áp được thực hiện bằng cách quấn một túi khí (được nối với 1 đồng hồ chỉ số hoặc đồng hồ điện tử) quanh tay của bạn, nhằm mục đích đo áp lực trong động mạch khi tim đập.

Ngay cả khi còn trẻ, chúng ta cũng nên thường xuyên kiểm tra huyết áp. Phụ nữ tuổi càng cao càng cần kiểm tra thường xuyên hơn.

Kiểm tra ngực định kỳ

Hiệp hội ung thư Mỹ khuyến cáo chị em ngoài 30 tuổi nên đi kiểm tra ngựcít nhất 3 năm một lần.

Thu Thủy (TH)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ cần xét nghiệm gì khi bước qua tuổi 30?