Một nghiên cứu mới cho thấy đàn ông đồng tính thường có thu nhập thấp hơn các đồng nghiệp dị tính của mình trong khi phụ nữ đồng tính  thì lại kiếm được nhiều tiền hơn so với phụ nữ dị tính làm cùng một công việc.

Phụ nữ đồng tính có thu nhập cao hơn phụ nữ dị tính

Một Thế Giới | 29/05/2015, 00:28

Một nghiên cứu mới cho thấy đàn ông đồng tính thường có thu nhập thấp hơn các đồng nghiệp dị tính của mình trong khi phụ nữ đồng tính  thì lại kiếm được nhiều tiền hơn so với phụ nữ dị tính làm cùng một công việc.

Hai nghiên cứu sinh Sean Waite và Nicole Denier thuộc Đại học McGill đã sử dụng bảng số liệu Census 2006 để thực hiện dự án. Sau khi đã so sánh các khác biệt về trình độ học vấn, số giờ làm việc và nghề nghiệp chính thức, nghiên cứu đã cho ra các luận điểm sau:
• Đàn ông đồng tính có thu nhập ít hơn 5% so với đàn ông dị tính.
• Phụ nữ đồng tính có thu nhập nhiều hơn 8% so với phụ nữ dị tính.
• Phụ nữ dị tính có thu nhập ít hơn 9% so với đàn ông dị tính (khoảng cách nhỏ hơn so với con số 26% giữa phụ nữ so với nam giới).
Dong tinh, di tinh, noi lam viec
Các phương diện như trình độ học vấn, số giờ làm việc, nghề nghiệp và lĩnh vực công tác đều được xem xét qua. Theo đó, số lượng phụ nữ đồng tính có bằng cử nhân cao gấp đôi so với phụ nữ dị tính còn đàn ông đồng tính thường không công tác trong các lĩnh vực có thu nhập cao hơn như xây dựng…
Theo Waite, nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là vì kỳ thị và phân biệt đối xử. Ông cũng đưa ra nhiều bằng chứng khác nhằm bảo vệ luận điểm của mình. "Những cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy có nhiều nhà tuyển dụng và khách hàng thường chỉ thích làm việc cùng người dị tính, do đó, đàn ông đồng tính thường gặp nhiều khó khăn hơn về vấn đề thu nhập", ông nói.
Dong tinh, di tinh, noi lam viec
Cũng theo Waite, với phụ nữ đồng tính, sự vượt trôi về thu nhập của họ so với phụ nữ đồng tính là vì "quan điểm về năng suất". Ông nói: "Nhà tuyển dụng thường xem phụ nữ dị tính là đối tượng nhiều trở ngại nhất vì các vấn đề như hôn nhân hay con trẻ".
Phụ nữ đồng tính thường không phải vướng bận chuyện con cái và nếu có, các nhà tuyển dụng cũng tin rằng năng suất làm việc của họ cũng không giảm sút vì họ còn có một người phụ nữ khác giúp đảm đang việc nhà.
Khoảng cách trong thu nhập đối với người đồng tính nam hoàn toàn không xuất hiện trong các ngành nghề nhà nước (như giáo viên, nhân viên hay y sĩ nhà nước), do đó luận điểm về kỳ thị trong thu nhập càng có sức nặng hơn. 
Dong tinh, di tinh, noi lam viec
Nghiên cứu này dựa trên số liệu mà cuộc khảo sát Census đã thu thập được từ hơn hàng trăm ngàn cặp đôi đã kết hôn hoặc đang sinh sống cùng nhau vào năm 2006. Họ cũng được hỏi là họ có quan hệ dị tính hay đồng tính. Các con số này không bao gồm những nhóm thiểu số, người di cư hay người thổ dân vì những nhóm người này thường gặp nhiều bất bình đẳng vì các lý do khó phân biệt.
Waite và Denier tin rằng nghiên cứu này sẽ được sử dụng để quyết định liệu vấn đề xu hướng tính dục có nên được thêm vào các quy định về tuyển dụng. 
Dong tinh, di tinh, noi lam viec
Waite cũng cho biết ông đã muốn dùng các số liệu mới hơn như Khảo sát Hộ tịch Quốc gia 2011 nhưng lại dùng bảng số liệu Census vì chất lượng của các dữ liệu.
Những cuộc nghiên cứu tương tự cũng từng được thực hiện tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Theo đó, các quốc gia châu Âu và Úc cũng cho ra kết quả tương tự: rằng người đồng tính nam thu nhập thấp hơn và người đồng tính nữ có thu nhập cao hơn người dị tính.”
Nghiên cứu Gay Pay For Straight Work: Mechanisms Generating Disadvantage sẽ được ra mắt trong tạp chí Gender & Society.
Toàn Tăng (Theo CTV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
một giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ đồng tính có thu nhập cao hơn phụ nữ dị tính